วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าทำลายประเทศ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 9, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

การท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของเศรษฐกิจไทย แต่เกิดปัญหาความประพฤติของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานดอนเมืองกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าไปตบและชกนักท่องเที่ยวจีน ทำให้ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมืองและผู้อำนวยการรักษาความปลอดภัยต้องถูกพักงานไปด้วย เข้าตำรา “ทิพอาสน์เคยอ่อนแต่ก่อนมา ต้องกระด้างดังศิลาเสียแล้วเอย”

เรื่องนี้ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยเสียหายแน่นอน รัฐมนตรีที่คุมด้านเศรษฐกิจกับการท่องเที่ยวก็ไม่สบายใจเป็นธรรมดา เพราะแทนที่จะเดินหน้าพัฒนาการท่องเที่ยวให้คนมาเที่ยวมากๆกลับไล่แขกออกไป โดยเฉพาะทัวร์จีนที่ถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด การท่องเที่ยวเสียหายเยอะเลย

แล้วยังมีปัญหาเจ้าหน้าที่ ตม. เรียกเก็บเงินนักท่องเที่ยวจีนคนละ 300 บาทอีก ความเสียหายเกิดจากคนของเราทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่ประเทศอื่นเขาจะเข้มงวดเรื่องพวกนี้มาก ของเราปล่อยปละละเลย หย่อนยาน แล้วยังมีข่าวเรื่องเรียกเงินต่างๆ เป็นพวกมาเฟียในสนามบิน ซึ่งมีมานานแล้ว แต่แก้ไม่ได้หรือไม่ใส่ใจจะแก้จริงจังก็ไม่รู้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่มาเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) จะแก้ปัญหามาเฟียและเจ้าหน้าที่เลวอย่างไร จะ “โง่ดักดาน” กันไปเรื่อยๆหรือ หากไม่ปราบปรามปัญหาในสนามบิน ไม่จัดการจริงจังกับคนชั่ว ก็จะทำให้การท่องเที่ยวตกต่ำไปเรื่อยๆ เงินก็ไม่เข้าประเทศ ธุรกิจภาคเอกชนก็ไปไม่รอด เพราะปล่อยให้พวกเหลือบหากินกับผลประโยชน์ที่ทับซ้อนมากมาย

การแก้ปัญหาอย่างถาวรต้องรื้อใหญ่ทั้ง ตม. และการบริหารจัดการในสนามบินทุกแห่ง รื้อทั้งระบบ ต้องมีการตรวจสอบและเข้มงวดเจ้าหน้าที่และเรื่องผลประโยชน์ที่มีมากมายทั้งรีดไถและทุจริต หากแก้ไม่ได้ก็ทำลายธุรกิจการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลัก เพราะไม่มีใครอยากมาเที่ยวหากเจอปัญหาแบบนี้ ยังไม่รวมเรื่องความปลอดภัยต่างๆที่เป็นข่าวบ่อยครั้ง

รายได้การท่องเที่ยวมากกว่ารายได้จากภาคการเกษตรมหาศาล ทำนา ทำสวน ทำไร่ กว่าจะขายสินค้าการเกษตรได้ก็มีปัญหาเรื่องราคา รายได้การเกษตร 10 ปียังสู้รายได้จากการท่องเที่ยวปีเดียวไม่ได้ ก็ยังปล่อยให้คนไม่กี่คน ไม่กี่กลุ่ม ทำลายการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจให้เสียหาย เพราะความโลภ ศีลธรรมตกต่ำ

ขอฝากบอกเรื่องคุณธรรม เรื่องศีลธรรม ไม่ว่าด้านไหนถ้าตกต่ำเมื่อไรก็มีแต่หายนะ ถ้าศีลธรรมสูง บ้านเมืองก็จะดีตามไปด้วย ทุกคนอยู่กันได้ รายได้ก็จะมีมากขึ้น ถ้าคุณธรรมต่ำ ศีลธรรมต่ำ แม้จะมีรายได้ แต่ก็จะอยู่ไม่เป็นสุข ขอให้รีบดึงศีลธรรมกลับมาไวๆ อย่าปล่อยให้บ้านเมืองบอบช้ำไปมากกว่านี้

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ” ข้าราชการต้องมีสำนึกใหม่ว่าเราคือผู้รับใช้ประชาชน คนสมัยโบราณดีใจหากลูกหลานได้รับราชการ แต่เดี๋ยวนี้ข้าราชการบางคนถูกเปรียบเหมือนแมวที่คอยจะขโมยปลาย่าง จ้องแต่โกงกิน คิดเรื่องบาปเรื่องกรรมกันบ้างแล้วกัน รักษาความดีงามเพื่อบ้านเพื่อเมือง เป็นข้าราชการที่ดี ข้าราชการของประชาชน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login