วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมฟอนเฟะ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 8, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าวสวนกระแสความเชื่อมั่น เชื่อถือ ศรัทธา ในองค์กรและสถาบันเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แม้แต่ศาสนาก็มีข่าวพระผู้ใหญ่เรื่องเงินทอนวัด พระผู้ใหญ่โดนจับหลายรูป ไม่ซื่อสัตย์สุจริตก็ทำให้ศาสนาสั่นคลอนได้เหมือนกัน หรือเรื่องโกงกองทุนเสมาในกระทรวงศึกษาธิการ มีการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ซึ่งเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง ถ้าคนในวงการการศึกษายังโกง เรื่องอื่นๆก็โกงได้ อย่างข่าวดาราสาว “เอมมี่ มรกต” ที่ว่ามีเบื้องหลังของคนในวงการก็น่าวิตก แล้วยังมีคดีโกงคนพิการ เป็นเรื่องน่าอเนจอนาถมาก

ยิ่งน่าเป็นห่วงที่มีข่าวอัยการ ผู้พิพากษา เข้าไปพัวพันคดีโกงเงินสหกรณ์ตำรวจ ทั้งที่ตำรวจ อัยการ ผู้พิพากษา ต้องมีความซื่อสัตย์ยุติธรรม เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นเชื่อถือเรื่องความยุติธรรม ไม่ใช่มาทำผิดเสียเอง ทำให้เสียไปทั้งสถาบัน เหมือนที่โบราณบอกว่า “ปลาตายตัวเดียวเหม็นไปทั้งข้อง” ไม่ใช่คนไม่ดีคนเดียวจะหมายความว่าคนในสถาบันจะไม่ดีไปทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพระ ตำรวจ อัยการ หรือผู้พิพากษา แต่ก็ทำให้องค์กรหรือสถาบันเสื่อมเสีย กระทบกระเทือนความเชื่อมั่น ความศรัทธา

ที่น่าเศร้าอีกเรื่องคือข่าววัยรุ่นไปรุมทำร้ายหลวงตาแก่ๆจนสลบไสล ถือเป็นเรื่องน่าเศร้า เรื่องช็อก เพราะไม่ยำเกรงกฎหมายเลย ไม่เกรงกลัวเรื่องบาปกรรม ถือเป็นพวกบ้าระห่ำ ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง

สังคมทุกวันนี้เต็มไปด้วยข่าวโหดร้ายทารุณ โกงกิน โลภ โกรธ หลง จับยาบ้าเดี๋ยวนี้เป็นล้านเป็นสิบล้านเม็ด ถ้าเราปล่อยให้สังคมฟอนเฟะเละเทะแม้แต่เด็กยังไม่ยำเกรงบาปกรรมแบบนี้ สังคมจะเหลือความดีอะไร เราจะอยู่กันอย่างไร เป็นเรื่องเศร้า ทั้งที่เรามีวัดโพธิ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนอยากมาเที่ยวอันดับต้นๆของโลก มากกว่ากำแพงเมืองจีน แต่เรายังมีข่าวร้ายข่าวไม่ดีทุกวัน

ส่วนเรื่องการเมือง นักการเมืองกำลังหาเสียง ถามว่าคิดจะช่วยเกษตรกรให้ขายพืชผลให้ได้ราคาอย่างไรหรือไม่ ไปหาเสียงที่ภาคใต้ แต่แก้ปัญหาราคายาง ราคาปาล์มได้หรือไม่ ไม่ใช่จุดไต้ตำตอ ประชาชนต้องฉลาดมากขึ้น นักการเมืองบางคนไม่กล้าออกมาพูดกับชาวบ้านเรื่องนี้เลย

ตอนนี้มีคนพูด คนวิจารณ์ผ่านโซเชียลมีเดียอะไรต่ออะไร ใช้คำหยาบคาย คำไม่สุภาพ เรียกไอ้ เรียกอะไรที่ไม่ควรสารพัด ไม่ได้ให้เกียรติกันเลย มีคนทำวิจัยบอกว่าคนไทยทุกวันนี้ใช้คำหยาบมากขึ้น บางคนพูดแรง แต่ไม่หยาบ ก็ทำให้คำพูดน่าเชื่อถือ ไม่ใช่มีแต่คำหยาบ

ดังนั้น จะพูดอะไรก็ควรคิดบ้างว่าจะส่งผลอย่างไร ยิ่งเป็นนักการเมืองยิ่งต้องพูดไพเราะอ่อนหวาน แสดงให้เห็นความจริงใจ ไม่ใช่พูดไพเราะพูดดีเฉพาะตอนเกาะโต๊ะ ก็ขอบิณฑบาตให้ทุกคนทุกฝ่ายเห็นแก่บ้านเมือง บ้านเมืองจะได้มีความสงบมีความสุขเหมือนเดิม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login