วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อินโดฯยังวิกฤตเร่งกู้สถานการณ์

On October 8, 2018

นายปูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า คาดว่ายังมีผู้เคราะห์ร้ายอีกหลายร้อยคนที่ถูกฝังอยู่ในซากหักพังของเมืองปาลู รวมทั้งที่เมืองดองกาลาและซิกี ผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 คน ส่วนใหญ่มาจากรายงานในเมืองปาลู และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวและสึนามิจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผ่นดินไหวและสึนามิกล่าวเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากบริเวณชายฝั่งทุกครั้งเมื่อเกิดแผ่นดินไหว

ขณะที่มีรายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากฝรั่งเศสพบสัญญาณชีพของผู้สูญหายที่เชื่อว่าติดอยู่ใต้ซากอาคารโรงแรมเมอร์เคียวในเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และคลื่นสึนามิพัดถล่มเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และเตรียมเดินหน้าภารกิจค้นหาและช่วยชีวิตต่อไป แต่ยอมรับว่าต้องการอุปกรณ์ช่วยค้นหาเพิ่มเติม ขณะที่การติดต่อสื่อสารที่ขาดตอนยังคงเป็นอุปสรรคในการทำงาน ผู้ประสบภัยจำนวนมากยังคงขาดแคลนอาหารและสิ่งของจำเป็น

ชาวบ้านต่างต่อแถวซื้อน้ำมันเป็นทางยาวท่ามกลางแสงแดดจ้า โดยมีกำลังทหารเข้าควบคุมการจัดสรรเชื้อเพลิง ภายหลังจากมีรายงานฝูงชนบุกปล้นขโมยสินค้าตามร้านค้าหลายแห่ง ทั้งน้ำดื่ม อาหาร และเชื้อเพลิง ในเขตภัยพิบัติซึ่งไม่มีไฟฟ้าใช้และการคมนาคมถูกตัดขาด รัฐมนตรีมหาดไทยอินโดนีเซียกล่าวว่า ผู้รอดชีวิตสามารถเอาสิ่งของจำเป็นออกมาจากร้านค้าได้และรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยให้

ช่วงที่ผ่านมามีรายงานข่าวเท็จมากมายทางออนไลน์ โดยอ้างว่าจะมีแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่เกาะสุลาเวสีอีกหลังจากเพิ่งเผชิญแผ่นดินไหวและสึนามิ ทางด้านโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียแถลงกับสถานีโทรทัศน์คอมปาสทีวีว่า มีผู้ถูกจับกุมตัว 9 คน ข้อหาสงสัยว่าเผยแพร่ข่าวเท็จ ส่วนใหญ่โพสต์ลงเฟซบุ๊ค ซึ่งอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ใช้บริการออนไลน์และสังคมออนไลน์มากที่สุด เจ้าหน้าที่เตือนผู้ที่คิดเผยแพร่ข่าวลวงในลักษณะดังกล่าวว่าอาจยิ่งสร้างปัญหาและความสับสนให้กับประชาชน ขณะที่กระทรวงคมนาคมและสำนักงานภัยพิบัติเข้าตรวจสอบทั้งทวิตเตอร์และสังคมออนไลน์อื่นๆเพื่อสกัดข่าวลวงมากมายในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา


You must be logged in to post a comment Login