วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สั่งสหรัฐเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน

On October 5, 2018

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกมีคำตัดสินเบื้องต้นว่า สหรัฐจะต้องยกเลิกอุปสรรคที่เกิดจากการนำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาใช้อีกครั้งกับการส่งออกยาและเวชภัณฑ์ อาหารและผลผลิตทางการเกษตร ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อความปลอดภัยการบินพลเรือนไปยังอิหร่าน โดยประธานศาลโลกย้ำว่า ระหว่างที่ใช้มาตรการนี้ศาลโลกจะเดินหน้าพิจารณาเรื่องที่อิหร่านร้องเรียนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมากรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งหลังสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านกับมหาอำนาจ ขณะที่สหรัฐยังสามารถคัดค้านการพิจารณาคดีได้

นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ทวีตว่า เป็นความล้มเหลวอีกครั้งของสหรัฐที่เสพติดการคว่ำบาตร และชัยชนะของหลักนิติธรรม ประชาคมโลกจะต้องร่วมกันต่อต้านลัทธิการกระทำฝ่ายเดียวอันชั่วร้ายของสหรัฐ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านตอกย้ำคำตัดสินของศาลโลกด้วยการขึ้นตัววิ่งด้านล่างจอว่า ชัยชนะของอิหร่านเหนือสหรัฐโดยศาลโลก

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยกับสื่อที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า สหรัฐจะถอนตัวจากพิธีสารทางเลือกของอนุสัญญาเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตเกี่ยวกับการบังคับแก้ไขข้อพิพาทปี 2504 เพราะคดีที่ปาเลสไตน์ฟ้องร้องสหรัฐในฐานะจำเลยเรื่องที่สหรัฐย้ายสถานทูตตนเองในอิสราเอลจากเทลอาวีฟไปเยรูซาเลม แต่จะยังคงเป็นรัฐภาคีของอนุสัญญาเวียนนาที่ก่อตั้งศาลโลกต่อไป และหวังว่าประเทศอื่นจะปฏิบัติตามพันธกรณีสากล หลังจากปาเลสไตน์เปิดเผยว่าได้ร้องต่อศาลโลกเรื่องสหรัฐย้ายสถานทูตในอิสราเอลว่าละเมิดกฎหมายสากล

รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงและองค์กรสากลแล้วหลายแห่งนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปีก่อน เช่น ข้อตกลงโลกร้อนปารีส ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)


You must be logged in to post a comment Login