วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนรุ่นใหม่ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 4, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นายสุรบถ หลีกภัย หรือ “น้องปลื้ม” ลูกชายคุณชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาพูดถึงแนวทางการเมืองยุคใหม่ว่า จะต้องหยุดความขัดแย้งให้หมดไป ไม่ใช่พูดแค่โลกสวย แต่ต้องมีความเป็นไปได้ด้วย เราคิดเห็นต่างกันได้ แต่แตกแยกไม่ได้ เพราะไม่ใช่เรื่องธรรมชาติ ความแตกแยกมันนานเกินไปแล้ว ควรจะหยุดได้แล้ว

ท่าทีทางการเมืองของนายสุรบถน่าสนใจและน่าติดตามไม่ใช่น้อย เหมือนคนรุ่นใหม่หลายคนที่ประกาศลงเล่นการเมืองขณะนี้ คำพูดของนายสุรบถน่าจะทำให้คนไทยดีใจหากการเมืองยุคใหม่ไม่มีความขัดแย้ง แต่ต้องยุติเรื่องเก่าๆเอามาตอกย้ำใส่ร้ายกันให้เกิดเรื่องบานปลายอีก

นายสุรบถมีความคิดเห็นเป็นของตัวเอง ไม่ใช่ตามพ่อทุกเรื่อง พ่อมีมีดโกนการเมือง ส่วนนายสุรบถจะมีอะไรโดดเด่นก็ต้องติดตามกันดู จะใช้สมองมาสงบศึกการเมืองได้หรือไม่ จะเชื่อมต่อระหว่างคนรุ่นใหม่ให้ทำงานการเมืองแบบสร้างสรรค์ได้หรือไม่

นายสุรบถบอกว่า อยากจะดึงคนรุ่นใหม่มาช่วยบ้านเมือง ช่วยประชาชน แต่กลัวว่าจะโดนรุ่นพี่ รุ่นอา รุ่นพ่อ รุ่นลุง ดึงไปการเมืองแบบเก่าหรือไม่ เพราะต้องอยู่ในกฎข้อบังคับของพรรค กลุ่มบริหารพรรค หากยังอยู่ภายใต้คนกลุ่มหนึ่ง สมมุติว่านายสุรบถจับมือกับนายพานทองแท้ที่เป็นคนรุ่นใหม่เหมือนกัน แม้รุ่นพ่อไม่ถูกกัน หากจับมือกันได้ก็มีโอกาสที่เราจะหลุดพ้นจากความขัดแย้งที่คนรุ่นเก่าสร้างไว้ เมื่อเป็นนักการเมืองก็ควรเล่นการเมืองอย่างสร้างสรรค์ แข่งขันตามระบอบในสภา ไม่ใช่แพ้ในสภาก็ออกมาเล่นนอกกติกาบนถนนจนบ้านเมืองเสียหาย ประชาธิปไตยเดินหน้าไม่ได้ ทหารก็มายึดอำนาจ

ก็หวังว่าการเมืองในอนาคตจะดีขึ้น มีความสงบ ไม่ขัดแย้ง ไม่โกงอย่างบ้าระห่ำ อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ถ้าได้คนดี ระบบอะไรมันก็ดีได้ เผด็จการก็ดี ยิ่งประชาธิปไตยยิ่งดี แต่ถ้าได้คนไม่ดี ทุกอย่างก็ป่นปี้เสียหาย

ยังไงก็ขอฝากช่วยกันหน่อย ถ้าเมืองไทยได้คนรุ่นใหม่ เด็กรุ่นใหม่เข้ามา มีความคิดที่ดีๆอย่างที่พูด ไม่ถูกเขม่นถูกทำลายเสียก่อน บ้านเมืองก็น่าจะดีขึ้นแน่นอน แต่หากเข้ามาเพราะอยากดังและโกงอีกอนาคตก็ดับ หลวงพ่อพุทธทาสเขียนกลอนไว้เป็นอุดมการณ์ หากไม่ทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้ง ไม่ใส่ร้ายป้ายสี ไม่ถือข้างถือสีกันจนเกินเหตุ แข่งขันกันทางนโยบาย แข่งบริการประชาชน แข่งกันหยิบยื่นผลประโยชน์ให้ประชาชน ก็เชื่อว่าการเมืองจะเดินไปได้ ประชาชนก็มีความสุข

ขอฝากนักการเมืองรุ่นใหม่ช่วยเกษตรกรด้วย อย่างสวนทุเรียนก็ให้มีเครื่องมือตรวจวัดทุเรียนแก่อ่อน จะได้ไม่ตัดทุเรียนอ่อนและเสียหาย คนกินก็มีความสุข คนขายก็มีความสุข นักการเมืองรุ่นใหม่ต้องสนใจเรื่องแบบนี้ด้วย เชื่อว่าคะแนนท่วมแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login