วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อินโดฯเสียหายหนักยูเอ็นเร่งช่วย

On October 4, 2018

หน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติระบุว่า สหประชาชาติได้จัดสรรงบประมาณจากกองทุนส่วนกลางเบื้องต้นเกือบ 500 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุธรณีพิบัติภัยบนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชาชนเกือบ 200,000 คนกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยในจำนวนนี้มีเด็กหลายหมื่นคน และมีบ้านเรือนราว 66,000 หลังถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ด้านหน่วยกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าไปถึงพื้นที่อีกหลายแห่งที่อาจได้รับความเสียหายอย่างหนักแต่ยังคงพยายามอย่างเต็มที่

หัวหน้าหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซียเปิดเผยที่เมืองปาลูว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,374 คนแล้ว และมีอีก 113 คนที่ยังสูญหาย ยังคงมีศพติดอยู่ใต้กองซากปรักหักพังซึ่งยังไม่ทราบจำนวน โดยภารกิจหลักของพวกเขาคือการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่รอดชีวิต

ศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอาเซียนกล่าวว่า สิ่งที่กำลังต้องการอย่างเร่งด่วนก็คือถุงบรรจุศพจำนวนมาก เนื่องจากเกรงว่าศพที่เริ่มเน่าเปื่อยจะเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

ด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ได้สั่งการให้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต โดยระบุว่าจะต้องหาผู้ที่สูญหายไปให้ครบทุกคน ในขณะเดียวกันตำรวจพยายามเข้าป้องกันมิให้มีผู้ฉวยโอกาสปล้นทรัพย์สินในขณะที่เกิดความสับสนวุ่นวายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ มีรายงานว่า ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและยิงปืนเตือนกลุ่มคนที่พยายามเข้าไปขโมยทรัพย์สินในร้านค้าต่างๆในเมืองปาลู

ตำรวจกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีผู้รอดชีวิตเข้าขโมยอาหารและน้ำจากร้านค้าที่ปิด ซึ่งยังพอรับได้ แต่ขณะนี้ได้จับกุมคนหลายสิบคนที่เข้าไปขโมยเครื่องคอมพิวเตอร์และเงินสดจากร้านต่างๆ ในตอนนี้ผู้รอดชีวิตกำลังเผชิญความหิวโหยและประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มและอาหาร ส่วนโรงพยาบาลก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจนล้นโรงพยาบาล


You must be logged in to post a comment Login