วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แผ่นดินไหวกระหน่ำอินโดฯซ้ำ

On October 3, 2018

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 2 ระลอกที่เกาะทางใต้ของอินโดนีเซีย ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยวิ่งแตกตื่นออกมาตามท้องถนนเพื่อความปลอดภัย แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นระดับตื้นและขนาด 5.9 เมื่อเวลา 06.59 น. ตามเวลาในไทย โดยอยู่ห่างไป 40 กิโลเมตรทางเกาะซุมบา ซึ่งมีประชากรราว 750,000 คน จากนั้นอีก 15 นาทีถัดมา เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 ในบริเวณเดียวกันและลึกลงไป 30 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง

พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งเล่าว่า รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน 4 ครั้ง ผู้คนตื่นตกใจจากแผ่นดินไหวระลอกแรกและวิ่งหนีออกมาจากโรงแรม ขณะนี้ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปรกติแล้ว โดยเกาะซุมบาอยู่ห่างไป 1,600 กิโลเมตรทางใต้ของเกาะสุลาเวสี ซึ่งประสบแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หน่วยกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งกระจายกำลังออกค้นหาตามพื้นที่ห่างไกลหลังจากติดต่อไม่ได้มากว่า 3 วันจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกาะสุลาเวสี เนื่องจากประสบปัญหาในระบบติดต่อสื่อสารและการคมนาคมทางบกถูกตัดขาด เจ้าหน้าที่เกรงว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเป็นหลายพันคน ขณะที่ทางการอินโดนีเซียยอมประกาศรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศแล้ว

สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติรายงานว่า บ้านเรือนราว 1,700 หลังในชุมชนแห่งหนึ่งที่เมืองปาลูถูกถล่มพังราบ คาดว่ามีหลายร้อยคนติดอยู่ภายใน นอกจากนี้ยังมีความวิตกในเมืองดองกาลาซึ่งมีประชากร 300,000 คนทางเหนือของเมืองปาลู และอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว รวมทั้งพื้นที่อีก 2 แห่ง ซึ่งมีประชากรรวมกันราว 1.4 ล้านคน

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติเปิดเผยรายงานการประเมินสถานการณ์หลังแผ่นดินไหวที่เกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียว่า ตัวเลขผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนมีเด็กรวมอยู่ด้วยราว 46,000 คน และคนชราอีก 14,000 คน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่นอกพื้นที่ที่เป็นเป้าหมายของการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลอินโดนีเซีย ขณะเดียวกันอาสาสมัครเริ่มฝังศพผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิแล้ว โดยฝังรวมกันในหลุมศพขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ และได้เตรียมการรับสถานการณ์ไว้แล้ว โดยประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 14 วัน


You must be logged in to post a comment Login