วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นานาชาติพร้อมช่วยอินโดนีเซีย

On October 2, 2018

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในรายการอินไซเดอร์สทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีออสเตรเลียว่า ได้พูดคุยกับนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เพื่อเสนอให้ความช่วยเหลือและแสดงความเห็นใจเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกาะสุลาเวสีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เขามั่นใจว่าประธานาธิบดีวิโดโดจะบริหารจัดการในเรื่องนี้ได้ และถ้าหากผู้นำอินโดนีเซียต้องการความช่วยเหลือ ทางออสเตรเลียก็พร้อมในทันที ขณะเดียวกันสำนักข่าวอันตาราของทางการอินโดนีเซียรายงานว่า นักโทษกว่าครึ่งของจำนวน 560 คน หลบหนีออกจากเรือนจำเมืองปาลูหลังจากกำแพงถล่มช่วงแผ่นดินไหว ผู้คุมเรือนจำไม่สามารถตามจับผู้ต้องขังที่วิ่งหนีได้ทั้งหมด ขณะที่พวกเขาก็ตื่นตกใจและต้องรักษาชีวิตรอดเช่นกัน อีกด้านหนึ่งมีรายงานนักโทษหลายร้อยคนแหกคุกจากเรือนจำในเขตดงกาลา

โดรนที่บินเหนือพื้นที่ประสบภัยในย่านชุมชนทางใต้ของเมืองปาลูพบความเสียหายเป็นบริเวณกว้างจากแผ่นดินไหวขนาด 7.5 และคลื่นยักษ์สึนามิสูง 6 เมตร ในช่วงที่มีผู้คนหลายร้อยคนมาร่วมเทศกาลรื่นเริงที่ชายหาดปาลู ทำให้กำแพงน้ำขนาดใหญ่กวาดกลืนผู้คนหายไปในชั่วพริบตา

สถานีอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซียซึ่งออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิหลังจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะสุลาเวสี จากนั้นได้ยกเลิกการเตือนภัยในอีก 34 นาทีถัดมา ตกเป็นที่วิจารณ์และตำหนิอย่างหนักที่ยกเลิกประกาศเร็วเกินไป แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันการเฝ้าระวังและเตือนภัยสึนามิบนเกาะสุลาเวสีตามขั้นตอน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากธรณีพิบัติภัยครั้งนี้เพิ่มเป็นมากกว่า 800 คนแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งจัดส่งอาหาร ความช่วยเหลือ และอุปกรณ์ต่างๆไปยังเกาะสุลาเวสีทางตอนกลางของประเทศ แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงชุมชนรอบนอกที่เสียหายหนัก

ทางด้านโฆษกรัฐบาลมาเลเซียแถลงว่า มาเลเซียได้เสนอให้ความช่วยเหลือจากแผ่นดินไหวเกาะสุลาเวสีแล้ว และกำลังรอคำตอบจากอินโดนีเซีย นอกจากนี้ไทยและจีนก็ได้เสนอให้ความช่วยเหลือเช่นกัน ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศให้ความช่วยเหลือทันที 1.5 ล้านยูโร (ราว 56.26 ล้านบาท)


You must be logged in to post a comment Login