วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มหาอำนาจร้องผ่อนปรนโสมแดง

On October 1, 2018

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า การพัฒนาในทางที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ บวกกับความสัมพันธ์ที่เริ่มดีขึ้นระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ควรจะนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรจะพิจารณาเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเกี่ยวกับเงื่อนไขในการปรับแก้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ โดยพิจารณาจากท่าทีที่เชื่อฟังและปฏิบัติตามของเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกันรัสเซียก็สนับสนุนข้อเรียกร้องของจีนในการทบทวนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรไม่ควรจะเป็นรูปแบบการลงโทษโดยรวม ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะส่งสัญญาณในทางบวกไปยังรัฐบาลเกาหลีเหนือเพื่อส่งเสริมให้เกาหลีเหนือยอมตามข้อเรียกร้องต่างๆ ขั้นตอนต่างๆที่เกาหลีเหนือกำลังดำเนินอยู่เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ควรจะตามมาด้วยการผ่อนคลายการคว่ำบาตร

ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะกล่าวสรุปต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติถึงความคืบหน้าในการปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ขณะที่ยังคงเน้นย้ำกับประเทศมหาอำนาจว่ายังเร็วเกินไปที่จะผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายปอมเปโอ นำคณะผู้แทนสหรัฐเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก โดยมีท่าทีหมางเมินกับมิตรประเทศและคู่อริในประเด็นที่ยังขัดแย้งกันช่วง 2 วันแรกของการประชุม ประธานาธิบดีทรัมป์มอบหมายให้นายปอมเปโอกล่าวสรุปกับสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง 15 ประเทศ ต่อความพยายามของสหรัฐในการโน้มน้าวรัฐบาลเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และอาวุธทั้งหมด และนายปอมเปโอได้พบกับนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ นอกรอบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อหารือแผนการเยือนกรุงเปียงยางครั้งที่ 4 ตามที่ผู้นำเกาหลีเหนือมีคำเชิญให้เยือนกรุงเปียงยางเพื่อเดินหน้าขั้นตอนสุดท้ายในความพยายามปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือโดยสมบูรณ์


You must be logged in to post a comment Login