วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปราณบุรีปลื้มเทศกาลกินหมึกแดดเดียวคึกคัก

On September 28, 2018

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเล ปากน้ำปราณครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมอาชีพประมงพื้นบ้านและการแปรรูปอาหารทะเล โดยเฉพาะปลาหมึกแดดเดียวที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดในประเทศไทย

ทั้งนี้ภายในงานมีการจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ และการทำอาหารทะเลนานาชนิด โดยมีจำนวนร้านค้าที่มาร่วมจำหน่ายอาหารทั้งสิ้น 45 ร้าน คาดว่ามีผู้มาร่วมงานตลอด 2 วันกว่า 3,000 คน ประมาณการค่าใช้จ่ายต่อคนๆ ละ 250 บาท คิดเป็นเงินหมุนเวียนภายในงานทั้งสิ้น 375,000 บาทต่อคืน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ใกล้เคียงร้อยละ 60 คนต่างพื้นที่ร้อยละ 40

ผลดีของการจัดงานครั้งนี้คือ ร้านค้าที่มาจำหน่ายอาหารภายในงานเป็นร้านค้าในชุมชน ไม่ได้ใช้คาราวานสินค้า จึงทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนได้อย่างแท้จริง

ด้านนายกิตติพงศ์  สุขภาคกุล นายอำเภอปราณบุรี กล่าวว่า ตำบลปากน้ำปราณมีเทศกาลกินหมึกแดดเดียวและอาหารทะเลเป็นเทศกาลประจำปี ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนท้องถิ่น อบต.ชุมชนท้องถิ่นและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวมีส่วนร่วม มีการจัดการและทำกิจกรรมการท่องเที่ยวร่วมกันเชิงบูรณาการอย่างมีศักยภาพ

การท่องเที่ยวตำบลปากน้ำปราณมีความเข้มแข็ง สามัคคี และมีศักยภาพของกลุ่มแหล่งท่องเที่ยว ปัจจุบันตำบลปากน้ำปราณเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกเขตพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยมีบรรยากาศและทัศนียภาพที่สวยงาม โดยเฉพาะชายหาดเขากะโหลก วนอุทยานปราณบุรี รวมทั้งศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศน์ป่าชายเลนสิรินาถราชินี ประกอบกับมีอาหารทะเลหลากหลาย ทั้งของสดจากทะเล และของแห้งมากมายหลายชนิด

นอกจากนี้ยังได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการอาหารทะเลที่มาออกร้านจำหน่ายสินค้าภายในงาน โดยมีการยืนของเข้าร่วมโครงการในปีหน้าอีกด้วย

12

13

14

15

16

17


You must be logged in to post a comment Login