วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โจมตีสหรัฐ‘ทำร้ายทางเศรษฐกิจ’

On September 27, 2018

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ว่าอิหร่านไม่ต้องการเจรจากับรัฐบาลที่ละเมิดกฎหมายและไม่รักษาพันธกรณีระหว่างประเทศ ขณะเดียวกันยังเป็นสถานการณ์ที่ย้อนแย้งอย่างมาก เมื่อรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นข้อเสนอเจรจากับอิหร่าน แต่ในเวลาเดียวกันไม่เคยปิดบังว่าต้องการโค่นอำนาจรัฐบาลอิหร่านชุดเดียวกับที่ตัวเองต้องการหารือด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่ถือเป็นการทำร้ายทางเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีโรฮานีย้ำว่า จุดยืนของอิหร่านต่อสหรัฐในเรื่องนี้ยังคงเดิม นั่นคือ ไม่มีสงคราม ไม่มีมาตรการคว่ำบาตร ไม่มีการข่มขู่คุกคามทุกรูปแบบ ขอเพียงคู่กรณีปฏิบัติตามหลักนิติธรรมระหว่างประเทศเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้นำอิหร่านกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐมีกรอบความคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศว่าคือการใช้อำนาจนิยมเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองให้ได้มากที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความถูกต้อง

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโรฮานีบนเวทียูเอ็นจีเอเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อจากประธานาธิบดีทรัมป์ที่กล่าวว่า แนวคิดโลกนิยมซึ่งเป็นการส่งเสริมความเป็นสากลให้กับกลไกทางเศรษฐกิจนั้นเป็นศัตรูของความรักชาติ ตอกย้ำแนวคิดสหรัฐต้องมาก่อน ซึ่งผู้นำสหรัฐยืนยันว่าคือการรักษาผลประโยชน์ของประเทศให้ได้มากที่สุดทั้งในด้านความมั่นคงและการค้า โดยเชื่อมโยงประเด็นนี้กับการที่สหรัฐถอนตัวออกจากทั้งข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านและความตกลงปารีสว่าด้วยการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตลอดจนการเตือนว่าสหรัฐจะลงโทษสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ที่ยังคงไม่ยอมเพิ่มสัดส่วนงบประมาณกลาโหม และการเดินหน้ามาตรการกดดันทางการค้าต่อจีน

นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงอิหร่านว่า อยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลเผด็จการที่คอร์รัปชัน และชนชั้นปกครองของอิหร่านยังสร้างความวุ่นวายและการทำลายล้างไปทั่วทุกภูมิภาค พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันโดดเดี่ยวอิหร่านเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลโรฮานี ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนตัวยงของกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง อีกทั้งยังเตือนว่านับจากนี้สหรัฐจะช่วยเหลือเฉพาะประเทศที่ถือเป็นพันธมิตรเท่านั้น และกล่าวถึงศาลอาญาระหว่างประเทศว่าเป็นศาลสถิตยุติธรรมที่หมดสิ้นแล้วซึ่งความชอบธรรม


You must be logged in to post a comment Login