วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปัดโจมตีขบวนพาเหรดอิหร่าน

On September 25, 2018

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน กล่าวว่า หนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอ่าวเปอร์เซียให้การสนับสนุนด้านการเงินและอาวุธ ตลอดจนความช่วยเหลือทางการเมือง แก่กลุ่มคนร้ายซึ่งก่อเหตุกราดยิงที่งานพาเหรดของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ที่เมืองอาห์วาซ จังหวัดคูเซสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศใกล้กับพรมแดนอิรัก จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน และได้รับบาดเจ็บเกือบ 60 คน ส่วนคนร้าย 4 คนถูกวิสามัญ นอกจากนี้กลุ่มประเทศในบริเวณนี้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ หมายความว่าสหรัฐเป็นผู้กระตุ้นและยั่วยุให้เกิดการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้นำอิหร่านไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอ่าวเปอร์เซียที่ว่านั้นคือประเทศใด แต่สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศอิหร่านเชิญอุปทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เข้าพบ หลังเชิญเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และอุปทูตสหราชอาณาจักร เข้าพบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนายอันเดอร์ส ซาลมุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก กล่าวว่า หากมีการยืนยันว่าผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายกลุ่มหัวรุนแรงในเดนมาร์ก รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสอ้างการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุนองเลือดที่เมืองอาห์วาซ แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจน และรัฐบาลอิหร่านยังคงพุ่งเป้าไปที่แนวร่วมนิยมประชาธิปไตยอาห์วาซี (เอดีพีเอฟ) ซึ่งแกนนำบางส่วนลี้ภัยอยู่ในสหรัฐและสหราชอาณาจักร จากการที่นายยาคูบ ฮอร์ อัลโตสตารี โฆษกเอดีพีเอฟ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เมืองอาห์วาซผ่านสถานีโทรทัศน์ต่อต้านรัฐบาลอิหร่านซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงลอนดอน ขณะที่นางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เมืองอาห์วาซเป็นผลจากการที่ประธานาธิบดีโรฮานีกดขี่ประชาชนต่อเนื่องเป็นเวลานาน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลสหรัฐไม่มีความต้องการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของอิหร่าน

สำหรับซาอุดีอาระเบียและบาห์เรนยังไม่แสดงท่าทีใด ด้านโอมาน คูเวต และกาตาร์ ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนกระทรวงต่างประเทศยูเออีออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลมีจุดยืนหนักแน่นในการต่อต้านการก่อการร้าย และวิจารณ์อิหร่านว่ากำลังใช้ประเด็นนี้จุดกระแสต่อต้านยูเออี


You must be logged in to post a comment Login