วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สภาสตรีแห่งชาติฯ ทำบุญใหญ่ฉลองครบรอบ 62 ปีการก่อตั้ง

On September 9, 2018

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วย นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหาร พล.ร.ต.หญิงศรีศุภรณ์ ริธิรวัฒน์ เลขาธิการสภาสตรีแห่งชาติฯ พร้อมคณะกรรมการอำนวยการคณะกรรมการสมาชิกสมทบ และองค์กรสมาชิกร่วมพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้ง สภาสตรีแห่งชาติฯ ครบรอบ  62 ปี โดยมีพระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นประธานสงฆ์ ณ หอประชุมมนังคศิลา  ถนนหลานหลวง

ทั้งนี้ สภาสตรีแห่งชาติฯก่อตั้งเมื่อวันที่ 9 ก.ย.2499 โดยท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม ได้ทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้สตรีไทย ทำงานให้เป็นแบบอย่าง และออกมาช่วยงานสังคม ผลการดำเนินงานตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันได้ทำงานเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง มาถึงวันนี้เป็นระยะเวลาถึง 62 ปีเต็ม จึงพร้อมใจจัดพิธีทำบุญทางศาสนา เพื่อน้อมรำลึกถึงผู้ก่อตั้งสภาสตรีแห่งชาติฯและ อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ  ที่สืบสานส่งเสริมและรักษาไว้ ซึ่งประเพณีวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าดีงามไว้ให้คงอยู่ต่อไป

13  14

ดร.วันดี  กล่าวว่า สภาสตรีแห่งชาติฯ ได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามมายาวนาน 62 ปี อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติ พร้อมคณะกรรมการแต่ละสมัย ทุ่มเททำงานมาอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ ทำให้สภาสตรีแห่งชาติฯ เป็นองค์กรสำคัญที่มีบทบาทบาทในการส่งเสริมศักยภาพของสตรี จนเป็นที่ยอมรับในด้านการยกระดับสตรี เด็ก เยาวชน และครอบครัว ให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพ  พร้อมทั้งผลักดันให้สตรีมีบทบาทและมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เป็นที่รับรู้โดยทั่วไป ตลอดจนทำให้สตรีมีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม ผลงานที่ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งคือ การจัดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค.2561 โดยสภาสตรีแห่งชาติฯ ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้ดำเนินการจัดขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา

12  15

สำหรับ กิจกรรมสำคัญประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ 4 ภาคเพื่อนำเสนอพระราชกรณียกิจที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ทรงมุ่งมั่นในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อแบ่งเบาพระราชภาระของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการอุปถัมภ์บำรุงพสกนิกร ให้มีความอยู่ดี กินดี  อาทิ ทรงพระเมตตารับประชาชนผู้ยากไร้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์  ทรงส่งเสริมศิลปาชีพเพื่อสร้างอาชีพแก่ประชาชน เป็นต้น

 


You must be logged in to post a comment Login