วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

24ก.ย.“วันมหิดล”รวมพลังแห่งการให้เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาสรพ.ศิริราช

On September 5, 2018

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์  วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า “วันมหิดล วันที่  24 กันยายน  เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” ถือเป็นวันสำคัญทางการแพทย์และสาธารณสุขไทย  ด้วยตลอดพระชนม์ชีพ ทรงอุทิศพระองค์เป็นแบบอย่างในการ“ให้”อย่างแท้จริง ทรงทุ่มเทพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทานพระราชทรัพย์ ในการวางรากฐานพัฒนาการแพทย์และสาธารณสุขไทยให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศิริราชให้เจริญก้าวหน้ามาถึงปัจจุบัน อีกทั้งทรงช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างทั่วถึง  โดยไม่เลือกยากดีมีจน

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทุกรอบวันคล้ายวันสวรรคต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลถือเป็นประเพณีปฏิบัติในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเป็นประจำทุกปี พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมตามรอยพระบาท ช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช  การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “วันมหิดล”คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ  เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงรับเป็นประธานจัดงานหารายได้ช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช เสมอมา

ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้ป่วยนอกมารับบริการวันละ 8,000-10,000 คน หรือปีละ 3.5 ล้านคน และดูแลผู้ป่วยใน 87,000 คนต่อปี  ซึ่งงบประมาณแต่ละปีไม่เพียงพอที่จะดำเนินการให้บริการผู้ป่วยด้อยโอกาสที่ไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเนื่องจากสิทธิที่ได้รับไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายบางส่วนได้

สำหรับกิจกรรมวันมหิดล ประกอบด้วย

1. การขอรับบริจาคเงินพร้อมมอบธงวันมหิดลเป็นที่ระลึกรศ.นพ.วิศิษฎ์  วามวาณิชย์ประธานกรรมการขอรับบริจาคและจัดสรรเงินทุน “ธงวันมหิดล”กล่าวถึงการรณรงค์ขอรับบริจาคพร้อมมอบธงมหิดลเป็นที่ระลึกว่า เราทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 58 แล้ว โดยนักศึกษาวิทยาเขตบางกอกน้อยจะทยอยขอรับบริจาคทั่วกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา  และเป็นประจำทุกปี ก่อนวันมหิดลจะมีวันขอรับบริจาคใหญ่ พร้อมกันทั่วกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 21 กันยายนโดยมีทั้งหมด 20 สาย รวมกับสายพิเศษของกลุ่มศิลปินดารา ที่กรุณามาช่วยขอรับบริจาคที่อาคารมาลีนนท์  ศูนย์การค้ามาบุญครอง  ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว และสยามพารากอนด้วย ต้องขอชมเชยนักศึกษาที่เสียสละร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์เพื่อผู้ป่วย ซึ่งนอกจากขอรับบริจาคกันแล้ว  ยังเป็นผู้ทำธงที่ระลึกวันมหิดลโดยกลุ่มอาสา ม.มหิดล ซึ่งยอดบริจาคเมื่อปีที่แล้วเป็นจำนวนเงินกว่า 95 ล้านบาท   มาจากนักศึกษาออกรับบริจาคด้วย“กระป๋อง” รวมกับเงินบริจาคของผู้ใจบุญทั่วประเทศ

ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาจัดสรรเงินธงวันมหิดล เพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วย อาทิ เครื่องตรวจหัวใจและอวัยวะภายในด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงแบบเคลื่อนที่,เครื่องตรวจขั้วประสาทตาโดยละเอียดและจุดรับภาพชัดตรงกลาง (OCT)รักษาผู้ป่วยโรคจอตาและต้อหิน,เครื่องวัดสายตาและความโค้งกระจกตา (Auto Refrection),เครื่องตรวจและติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และสัญญาณชีพ (Bedside Momitor) สำหรับผู้ป่วยที่รับการฟื้นฟูหัวใจ, เครื่องจักรระบบแก๊สทางการแพทย์ และเครื่องผลิตอากาศอัดแรงดันสูงพร้อมติดตั้ง (บันทึกการทำงานผ่านแอปพลิเคชัน),  รถกอล์ฟไฟฟ้า เพื่อขนยา ผ้า,  เครื่องนึ่งข้าว (Steam BOX) ตลอดจนปรับปรุงหอผู้ป่วยหนัก ICU (ตั้งตรงจิตร์ และอินทรสุขศรี) ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้ นอกจากช่วยให้ผู้ป่วยได้รับโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพยังเป็นเสมือนกำลังใจที่ส่งผ่านความห่วงใยให้ผู้ป่วยมีแรงที่จะต่อสู้กับความเจ็บป่วยต่อไป

รศ.นพ.วิศิษฎ์กล่าวต่อว่าสำหรับผู้บริจาค 300 บาท จะได้รับรับธงเสาวันมหิดลที่ระลึก  20 บาท รับธงแขวน ซึ่งธงวันมหิดลจะเป็นรูปสามเหลี่ยม มีพระรูปสมเด็จพระบรมราชชนกประทับนั่งอยู่กลางผืนพร้อมข้อความ และสีของธงจะเปลี่ยนไปตามวันมหิดลของปีนั้นๆ  ในปีนี้ วันมหิดลตรงกับวันจันทร์ ธงจึงเป็นสีเหลือง หากใครพบเห็นนักศึกษาเหล่านี้  ขอได้โปรดช่วยกันสนับสนุนพวกเขาด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้นอกจากจะปลูกฝังให้นักศึกษารู้จักการเสียสละเพื่อผู้อื่นแล้ว ยังเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะได้เป็นอย่างดีด้วย

2. การจัดรายการพิเศษเนื่องใน “วันมหิดล”รติวัลคุ์  ธนาธรรมโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด กล่าวว่าปีนี้เราผลิตรายการภายใต้แนวคิด “ศิริราช 4.0”การนี้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  พระราชทานสัมภาษณ์ “ความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์กับศิริราช 4.0”พร้อมเชิญชวนบริจาคช่วยผู้ป่วย ในวันเสาร์ที่ 15 กันยายน นี้ เวลา 22.35-00.30 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5)และอีก 170 ประเทศทั่วโลก ผ่าน Thai TV Global Network (TGN) และทางสถานีโทรทัศน์ TNN 2 (ช่อง 784ทรู วิชั่นส์) อีกช่องทางอีกทั้งสาระที่เป็นประโยชน์แก่สุขภาพการบริการทางการแพทย์ก้าวไกลของ รพ.ศิริราช เช่นทอล์คโชว์ # “ความสำเร็จของการปลูกถ่าย 3 อวัยวะ หัวใจ-ตับ-ไต ในผู้ป่วยรายเดียว ครั้งแรกในเอเชีย”ให้กับรชานนท์ รุ่งสว่าง โดย รศ.ดร.นพ.ยงยุทธ  ศิริวัฒนอักษร  ศัลยแพทย์ปลูกถ่ายตับ และหัวหน้าทีมปลูกถ่ายอวัยวะ พร้อมมารดา  #รักษามะเร็งตับด้วยมีดนาโนแห่งเดียวในไทย #การรักษามะเร็งจากการตรวจยีนและดีเอ็นเอโดย ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร และ รศ.นพ.สิทธิ์ สาธรสุเมธี พร้อมด้วยผู้ได้รับการรักษา#การสอนกายอุปกรณ์ online  #การให้บริการรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Siriraj Mobile Stroke Unit)เฉียบพลัน #เครื่องชำระค่ารักษาพยาบาลอัตโนมัติ #หุ่นฝึกนักศึกษาแพทย์ฉีดยา #ฝึก CPR ทักษะต่างๆ  ฯลฯอีกทั้งยังมีสัญญา คุณากรพ.ต.หญิงชลรัศมี  งาทวีสุขณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์รศ.พญ.รังสิมา  วณิชภักดีเดชา และ อ.นพ.สกิทา  ม่วงไหมทองที่จะมาร่วมเป็นพิธีกรในค่ำคืนนั้น

พิเศษ! ปีนี้เป็นปีแรกที่เปิดให้ผู้ชมสอบถามปัญหาสุขภาพผ่านออนไลน์ในรายการ ทางwww.si.mahidol.ac.th/th/mahidolonlineซึ่งท่านสามารถฝากคำถามล่วงหน้าแก่แพทย์ทุกสาขาได้ตั้งแต่วันนี้นอกจากสอบถามทางโทรศัพท์ในรายการที่หมายเลข 0 2279 3240 ( 20 คู่สาย)  และท่านยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ“ให้” แก่ผู้ป่วยด้อยโอกาสได้  โดยบริจาคผ่านรายการที่หมายเลข 0 2270 2233 (60 คู่สาย)ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะนำไปสมทบทุนช่วยผู้ป่วยด้อยโอกาส รพ.ศิริราช

3. กิจกรรมวันมหิดลซึ่งจัดตรงวันที่ 24  กันยายน ณ โรงพยาบาลศิริราชเริ่มตั้งแต่เวลา  06.30 น.พิธีวางพวงมาลาฯ ขององค์กรภาครัฐและเอกชน  โดยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าผ่าน http://www.si.mahidol.ac.th/th/mahidolday/ภายในวันที่ 18 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น.ปาฐกถาเทิดพระเกียรติฯเรื่อง “หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด วิสัยทัศน์ศิริราชก้าวไกล: อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต”โดย รศ.นพ.ไชยยงค์  นวลยง หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ยูโรวิทยาภาควิชาศัลยศาสตร์  และเรื่อง “หุ่นยนต์ดินสอ ช่วยผู้ป่วยยุคใหม่ใน ศิริราช” โดย เฉลิมพล ปุณโณทก ที่ปรึกษาหน่วยบริหารงานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีที เอเชีย โรโบติกส์ จำกัด ณ ห้องประชุมอทิตยาทรกิติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7เวลา 10.30 น. พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่สมเด็จพระบรมราชชนก ณ ห้องจุฬาภรณ์ ตึกสยามินทร์ ชั้น 2

ภาคบ่าย เวลา 15.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก  และพระราชทานของที่ระลึก ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี

นอกจากนี้ยังจัด “นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ”ให้ประชาชนร่วมรำลึกพระเกียรติคุณสมเด็จพระบรมราชชนก ระหว่างวันที่ 19 – 30 กันยายน  ณ โถงอาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ชั้น 1  และวันที่  24 – 30 กันยายน  หน่วยพิพิธภัณฑ์ศิริราชจัดโปรโมชั่นลดค่าชม “พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน” (บริเวณท่าเรือรถไฟ) และ “พิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช” (ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 2)  เวลา 10.00 – 17.00 น. (ปิด 25 ก.ย.)  พิเศษ ! วันที่ 24  กันยายน  เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ศิริราชทั้ง 2 แห่ง ฟรี  สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2419 2601 Facebook: siriraj.museum

“วันมหิดลไม่เป็นเพียงวันที่ระลึกคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระบรมราชชนก แต่ยังถือเป็นสิ่งที่ชาว     ศิริราชภาคภูมิใจและสามารถตอบประชาชนได้อย่างโปร่งใสว่า เราไม่เคยทอดทิ้งผู้ป่วย  และยังคงสานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนกในการช่วยผู้ป่วยโดยไม่เลือกยากดีมีจนเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ขอรับบริจาค  ศิริราชมีเงื่อนไขชัดเจนอยู่แล้วว่า นำมาใช้เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาสจริงๆศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวปิดท้าย

ท่านสามารถตามรอยพระบาทสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ด้วยการเป็น “ผู้ให้” แก่ผู้ป่วยด้อยโอกาส โดยบริจาคได้ที่

• ศิริราชมูลนิธิ  ตึกมหิดลบำเพ็ญ  ชั้น 1 รพ.ศิริราชโทร. 0 2419 7658-60, รพ.ศิริราช  ปิยมหาราชการุณย์ ชั้น 2 โซน B(ทุกวัน)

• ผ่านธนาคารทุกสาขาทั่วประเทศ ชื่อบัญชี “ศิริราชมูลนิธิ”  (ธงวันมหิดล) ประเภทออมทรัพย์

• ผ่านกล่องรับบริจาค/นักศึกษาออกรับบริจาคทั่วกรุงเทพ และจังหวัดใกล้เคียง

• ผ่าน Applicationธนาคารที่ท่านมีบัญชีเงินฝาก

•แจ้งความจำนงผ่านwww.si.mahidol.ac.th/siriraj_found/gift.htmหรือกับนักศึกษาที่ออกเชิญชวนบริจาคทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ติดตามการขอรับบริจาค และข้อมูลเกี่ยวกับวันมหิดลได้ทาง www.si.mahidol.ac.th/th/mahidolday/ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์และกิจการพิเศษ โทร. 0 2419 7646-8 (วัน เวลาราชการ)

8 7

3 2

5 4


You must be logged in to post a comment Login