วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2567

บรรยากาศไม่ดี

On August 23, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

บรรยากาศนับถอยหลังสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็พเริ่มไม่ปรกติเมื่อมีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกลอบทำร้ายร่างกายถึง 2 ครั้งในช่วงเวลาห่างกันเพียงหนึ่งสัปดาห์ ครั้งแรกอาจต้องการเตือนให้หยุดเพราะแค่ใช้น้ำปลาร้าสาดใส่ แต่ครั้งที่สองลงมือทำร้ายร่างกายจนมีบาดแผล กระดูกแขนแตก การจับผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ได้ถือว่ามีความสำคัญมากกว่าคดีทำร้ายร่างกายปรกติทั่วไป เพราะกรณีนี้ถูกเชื่อมโยงไปถึงเรื่องทางการเมืองโดยเฉพาะผู้ใหญ่ในรัฐบาล และห้ามไม่ได้ที่จะถูกโยงไปถึงคำพูดที่ว่า “ไม่สงบไม่มีเลือกตั้ง”

ในขณะที่การเดินหน้าสู่โรดแม็พเลือกตั้งดูเหมือนจะมีความคืบหน้าไปตามลำดับขั้น แต่อุปสรรคหนึ่งที่อาจทำให้หนทางสู่การเลือกตั้งไม่ราบเรียบคือความรุนแรงในบ้านเมืองที่กำลังเริ่มก่อตัว

ช่วงเที่ยงวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องปมนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกชายฉกรรจ์ 3 คนดักทำร้ายร่างกาย โดยนายเอกชัยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวเล่ารายละเอียดว่า

วันนี้ (22 ส.ค. 2561) เวลา 12.00 น. ผมเดินทางกลับจากทำเนียบรัฐบาล และผ่าน Tyre Plus ปากซอยลาดพร้าว 107 ระหว่างที่ผมเดินผ่านอู่ซ่อมรถ ชาย 2 คนอายุประมาณ 20-30 ปี ผิวสีดำ-แดง นั่งรออยู่บนมอเตอร์ไซค์ที่หน้าอู่ซ่อมรถนี้ พวกเขามองผมด้วยสายตาแปลกๆ

ผมยังคงเดินเข้ามาจนเกือบถึงหน้าบ้านของผม ชาย 2 คนนี้ขี่มอเตอร์ไซค์จากซอย 1 มาหาผม “เฮ้ย” ชายอ้วนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ตะโกนใส่ผม มอเตอร์ไซค์แล่นผ่านผม เขาหยุดมอเตอร์ไซค์ ผมรีบเดินหนีจากพวกเขา สักพักชายตัวเล็กที่นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ก็เปลี่ยนเป็นคนขับแล้วขับมอเตอร์ไซค์พยายามพุ่งชนผม แต่ผมหลบ

ชายตัวเล็กลงจากมอเตอร์ไซค์ และใช้หมวกกันน็อกพยายามฟาดผม แต่ผมหลบ สักพักชายคนที่ 3 อายุประมาณ 20-30 ปี (โผล่มาจากไหนไม่รู้) เขาใช้ไม้พยายามฟาดที่หัวของผม 4 ครั้ง แต่ผมใช้แขนของผมกันไว้ ผมแย่งไม้จากเขาสำเร็จและวิ่งหนี ชายคนนี้จึงหาไม้อันใหม่และโยนใส่ผมแต่ผมหลบ ต่อมาพวกเขาวิ่งหลบหนีออกไปปากซอย มีคนในซอยเห็นเหตุการณ์นี้จำนวนมาก

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายเอกชัยถูกดักทำร้ายร่างกาย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่นายเอกชัยกำลังเดินทางไปทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.ประวิตร ที่บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลตามปรกติ ขณะที่ลงจากรถเมล์ถูกชายฉกรรจ์สาดปลาร้าถังใหญ่ใส่ทางด้านหลัง เลอะตั้งแต่หัวจดเท้า ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว

ทั้ง 2 เหตุการณ์นายเอกชัยได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้แล้วที่สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าวและที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ต้องรอดูต่อไปว่าตำรวจจะสามารถติดตามจับผู้ก่อเหตุได้หรือไม่

การจับผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ได้ถือว่ามีความสำคัญมากกว่าคดีทำร้ายร่างกายปรกติทั่วไป เพราะกรณีนี้ถูกเชื่อมโยงไปถึงเรื่องทางการเมือง และคงปฏิเสธไม่ได้หากจะมีคนผูกโยงไปถึง “บิ๊กป้อม” เพราะนายเอกชัยเคลื่อนไหวทางการเมืองเน้นเรื่องนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” เป็นหลัก

การได้ตัวผู้ก่อเหตุทั้ง 2 ครั้งมาลงโทษตามกฎหมายจึงมีความสำคัญ เพราะจะทำให้ข้อครหาต่างๆถูกลบล้างไปได้หากคนลงมือยืนยันว่าไม่มีอะไรเกี่ยวพันกับ “บิ๊กป้อม” หากจับตัวไม่ได้คำครหานินทาจะยิ่งถูกแพร่กระจายออกไป ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศบ้านเมืองที่กำลังนับถอยหลังไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็พ

ยิ่งหากเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีกไม่ว่าจะเกิดกับนายเอกชัยหรือนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนใดจะทำให้ประชาชนพากันคิดไปถึงคำพูดของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ว่า “ไม่สงบไม่มีเลือกตั้ง”

หมายเหตุ : ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊คเอกชัย หงส์กังวาน


You must be logged in to post a comment Login