วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า” จัดแฟชั่นโชว์ผ้าไทยสุดตระการตา

On August 22, 2018

ศูนย์การค้า ดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า (THE OLD SIAM SHOPPING PLAZA) แหล่งรวมผ้าไหม เครื่องประดับ เสื้อผ้า และขนมไทย ตอกย้ำความเป็นศูนย์รวมผ้าไหมจากทั่วทุกภาคใจกลางเมืองผนึกกำลังร้านค้าภายในศูนย์จัดกิจกรรม“12 สิงหา 12 พัตราภรณ์ ราชินีไหมไทย” ยกขบวนแฟชั่นโชว์ผ้าไทยมาให้ชมอย่างตระการตา พร้อมกิจกรรมน่าสนใจมากมาย

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 พระมารดาแห่งไหมไทย ศูนย์การค้า ดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า จึงจัดงาน“12 สิงหา 12 พัตราภรณ์ ราชินีไหมไทย” เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อผ้าไทย โดยได้จัดให้มีการแสดงแฟชั่นโชว์จากร้านดังภายในดิ โอลด์สยามฯ เป็นไฮไลท์ของงานเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ณ ลานกิจกรรมมิ่งเมืองศูนย์การค้าดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า

ทั้งนี้ผ้าไทยถือได้ว่าเป็นเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาไทยที่ได้รับการยอมรับและชื่นชมจากทั่วโลก โดยเป็นองค์ความรู้ที่สานต่อกันมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่นในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยนับเป็นงานหัตถกรรมที่มีการพัฒนาในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ โดยความละเอียดในลวดลายซึ่งเกิดจากการถักทอที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของผ้าทุกผืนล้วนทรงคุณค่าด้วยสะท้อนถึงความเป็นมาและความเจริญงอกงามของวัฒนธรรมในแต่ละยุคดังนั้นเพื่อเป็นการสืบสานและแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในผ้าไทย ดิโอลด์สยามช้อปปิ้งพลาซ่า จึงเปิดโอกาสให้ผู้คนได้เข้าถึงคุณค่าของผ้าไทยผ่านแฟชั่นโชว์จาก “ร้านผ้าไหมเด่นดารา” ที่มีชื่อเสียง

โดยแฟชั่นโชว์ผ้าไทยในครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ช่วงแรก“10นางฟ้า”นำเสนอชุดเสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากผ้าสังเวียน ซึ่งถือเป็นผ้าที่สืบทอดมาจากรุ่นบรรพบุรุษ โดยเป็นผ้าไหมลายยกดอกลำพูนที่เจ้านายทางฝ่ายเหนือทอขึ้นเพื่อใช้ในโอกาสสำคัญต่างๆ ปัจจุบันราคาต่อผืนอยู่ที่ 350,000 บาท ทั้งนี้นางแบบทั้ง 10คนได้นำเสนอผ้าคนละเฉดสีซึ่งถูกนำมาตัดเย็บเป็นชุดไทยจักรพรรดิหรือไทยราชนิยมอย่างประณีตและงดงาม

ช่วงที่ 2เป็นแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมที่เน้นการออกแบบให้สามารถใส่ได้ในชีวิตประจำวัน หรือใช้ในการออกงานกลางคืน ก่อนปิดท้ายด้วยช่วงที่ 3 จาก “ห้องเสื้อค้ำคูณ”กับคอลเลคชั่น 12 สิงหา 12 พัสตราภรณ์ ผ้าไหมแพรวาราชินีแห่งไหมไทย ชุดไฮไลท์ที่ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแพรวาสุดวิจิตรจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งถือเป็นราชินีแห่งไหมไทย และเป็นผ้าไทยที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 โปรดปรานที่สุด

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ ให้ลูกค้าของดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า ที่ซื้อสินค้าในลานเฟื่องนคร ลานมิ่งเมือง ตรอกผ้าไหม และรถเข็นทั้ง 3 ชั้น ครบ 1,000 บาทได้ร่วมสนุก อาทิ การทำพัดแฮนด์เมดประดับลูกไม้ถ่ายภาพกับซุ้มวันแม่เพื่อลุ้นรับบัตรของขวัญรวมถึงถ่ายภาพย้อนยุคกับชุดไทยสมัยรัชกาลที่ 5-7 จากช่างภาพมืออาชีพ และเพลิดเพลินกับโชว์การร้องเพลงวันแม่จากสถาบันคีตกาญจน์ดนตรีและลีลาณ ลานกิจกรรมทางออกรานี ซึ่งทุกกิจกรรมต่างได้รับความสนใจและมีผู้ร่วมทำกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยศูนย์การค้า ดิ โอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า คาดหวังว่างาน “12 สิงหา 12 พัตราภรณ์ ราชินีไหมไทย” ในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไทยเห็นคุณค่าและให้ความสนใจในผ้าไทยมากขึ้น

m04

m02

m03


You must be logged in to post a comment Login