วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ฐปนนท์ เชิดชูศักดิ์สกุล “ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด กตัญญู”

On August 15, 2018

“คตินี้คุณพ่อของผมได้สอนไว้บนเวทีในวันที่ผมแต่งงาน ซึ่งผมคิดว่าสามารถใช้ได้กับการดำรงชีวิตคู่และการทำงานในทุก ๆ วัน ถ้ามีครบ 4 อย่างนี้ชีวิตจะประสบความสำเร็จแน่นอน” คุณฐปนนท์ เชิดชูศักดิ์สกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น จำกัด กล่าวถึง คติสอนใจในการทำงานของเขา

คุณฐปนนท์ เติบโตมาจากครอบครัวที่มีเชื้อสายจีน ที่ประกอบธุรกิจค้าขาย (ขายน้ำแข็ง) โดยมีพี่น้องทั้งหมด 4 คน เป็นผู้ชายล้วน ผมเป็นคนที่ 3 ปัจจุบันสมรสแล้วและมีบุตรชาย 2 คน ซึ่งพี่น้องทุกคนจะถูกพ่อแม่ปลูกฝังให้รักและสามัคคีกัน เพราะเป็นสิ่งที่พ่อแม่อยากเห็นลูกชายทั้ง 4 คนรักกัน “พวกเราจะมีกิจวัตรร่วมกันคือการนัดทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันทุกบ้าน อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งถ้านับรวมทุกครอบครัวก็จะมีทั้งสิ้น 15 คน เด็ก ๆ ของแต่ละบ้านก็จะได้มาเล่นสนุกสนานกัน ส่วนคุณพ่อคุณแม่ก็จะมีความสุขที่ได้เห็นภาพของลูกหลานได้มารวมตัวกัน” คุณฐปนนท์ ย้อนให้ฟัง

04inspi_2
คุณฐปนนท์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะนิเทศศาสตร์ สาขาประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ สาขากลยุทธ์การสื่อสาร มหาวิทยาลัยกรุงเทพ อธิบายถึงหัวใจการทำงานที่ทำในปัจจุบันกับบทบาทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ (PR Agency) ว่า “กว่าที่จะมีวันนี้ได้ต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์ด้านงานประชาสัมพันธ์มากว่าสิบปี โดยปัจจุบัน บริษัท ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น จำกัด ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำของประเทศไทยในหลากหลายประเภทธุรกิจ ลูกค้าส่วนใหญ่จะมาจากการแนะนำปากต่อปากกัน สำหรับที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ถือเป็นงานบริการอย่างหนึ่ง ซึ่งจะต้องใช้ service mind อย่างมากในการทำงาน และในฐานะที่ต้องดูแลพนักงานในบริษัทก็จะต้องเรียนรู้การบริหารงานและการบริหารบุคลากรควบคู่กันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ผมใช้ดูแลบุคลากรก็คือความจริงใจที่มีให้กัน เพราะบุคลากรที่ทำงานให้เรานั้นถือเป็นทรัพยากรที่มีค่าของบริษัท ถ้าบริษัทเราไปได้ดี บุคลากรเหล่านั้นก็ควรที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยเช่นกัน ขณะที่การดูแลลูกค้านั้นด้วยความที่การบริการนั้นจะแตกต่างจากการจำหน่ายสินค้า เราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละรายให้ได้”

นอกจากเรื่องของ service mind แล้ว โดยส่วนตัวของคุณฐปนนท์ ยังมีคติสอนใจที่ได้มาจากคุณพ่อด้วยว่า “ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด กตัญญู” คตินี้คุณพ่อของผมได้สอนไว้บนเวทีในวันที่ผมแต่งงาน ซึ่งผมคิดว่าสามารถใช้ได้กับการดำรงชีวิตคู่และการทำงานในทุก ๆ วัน ถ้ามีครบ 4 อย่างนี้ชีวิตจะประสบความสำเร็จแน่นอน”

และเมื่อสอบถามว่า มาถึงวันนี้ คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จหรือยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น จำกัด ให้เหตุผลว่า “ถ้าถามในแง่ธุรกิจผมยังไม่อยากใช้คำว่าประสบความสำเร็จ เพราะจะทำให้เราไม่มีแรงผลักดันในการทำงาน ซึ่งผมคิดว่าธุรกิจ PR Agency ที่ทำอยู่นั้นยังมีช่องว่างของตลาดอยู่อีกพอสมควร ก็จะต้องเดินหน้าพาบริษัทให้เติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป แต่สิ่งที่ผมคิดว่าผมประสบความสำเร็จคือการที่เราสามารถบริหารเวลาของงานกับเวลาของครอบครัวได้ดีกว่าคนอื่น ผมสามารถพาลูกไปเรียนภาษาและเรียนว่ายน้ำในวันทำงานได้ โดยที่ไม่ต้องหาข้ออ้างต่าง ๆ นานาในการลาหัวหน้างาน เพราะเราบริหารบริษัทของเราเองและไม่ต้องเป็นลูกจ้างของใคร และที่ผมคิดว่าผมประสบความเร็จในเรื่องนี้เพราะผมไม่ได้มองแต่เรื่องของตัวเลขกำไรในการทำธุรกิจอย่างเดียว บางครั้งกำไรของการทำธุรกิจคือการที่เรามีความสุขกับครอบครัว และครอบครัวก็มีความสุขกับเรา”
ปัจจุบัน คุณฐปนนท์ สมรสแล้วมีลูกชาย 2 คน ชื่อ น้องโดได กับ น้องโดเดอซ์ “ช่วงนี้เวลาส่วนใหญ่จะทุ่มเทไปที่ลูกชายทั้ง 2 คน เนื่องจากลูกชายคนโตเพิ่งจะอายุ 1.8 ปี ส่วนลูกชายคนเล็กเพิ่งคลอดเมื่อต้นเดือนเมษายน 2561 นอกจากบทบาทของผู้นำบริษัทแล้ว ยังต้องทำหน้าที่ผู้นำครอบครัวที่ดีอีกด้วย จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคุณแม่คนเดียวก็คงไม่ไหว ต้องช่วยเขาแบ่งเบาภาระเท่าที่เราจะทำได้

04inspi_4

04inspi_5
“ครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตผม ผมจึงให้ความสำคัญและให้เวลากับครอบครัวค่อนข้างมาก ซึ่งก็จะต้องบริหารจัดการงานต่าง ๆ กับทีมงานในบริษัทให้มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เสียงานด้วย”

คุณฐปนนท์ ยังฝากข้อคิดของคนทำงานรุ่นใหม่ไว้ว่า “อยากให้ทุกคนเรียนรู้และอดทนกับงานที่กำลังทำอยู่ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปประสบการณ์เหล่านั้นมันจะเป็นประสบการณ์อันล้ำค่ามาก ๆ ในการที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ บางคนที่เหนื่อยกับงานที่กำลังทำ ขอให้คิดว่า เราทำงานหนัก ยังดีกว่าที่ไม่มีงานให้ทำ”


You must be logged in to post a comment Login