วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รอวันล่มสลาย

On August 3, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าจะสร้างความสงสัยให้คอการเมืองในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นกระแสข่าวการย้ายออกจากพรรคประชาธิปัตย์ไปซบพรรคพลังประชารัฐของ 2 อดีตแกนนำคนสำคัญม็อบ กปปส. อย่างนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายสกลธี ภัททิยกุล สิ่งที่ผู้คนพากันตั้งคำถามคือ ทำไมเลือกพรรคพลังประชารัฐ ไม่เลือกพรรครวมพลังประชาชาติไทยของกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ร่วมต่อสู้ปิดกรุงเทพฯมาด้วยกัน ขณะที่อดีตแกนนำเป่านกหวีดอีกหลายคนเลือกที่จะอยู่พรรคเดิม เกิดอะไรขึ้นในกลุ่มแกนนำ กปปส. ถ้าแกนนำกระจัดกระจายกันอยู่พรรคต่างๆ จะรวบรวมเสียงจากมวลชนในการลงคะแนนเลือกตั้งให้เป็นหนึ่งเดียวได้อย่างไร หรือนี่จะเป็นจุดเริ่มในการล่มสลายของ กปปส.

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจตอนนี้ นอกเหนือจากการออกมาแฉเบื้องหลังโค่นล้มรัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของนายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จนถูกพรรคประชาธิปัตย์ประกาศฟ้องหมิ่นประมาทจนต้องเอาข้อมูลไปต่อสู้กันในชั้นศาลแล้ว ยังมีความเคลื่อนไหวอีกด้านที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากัน

ความเคลื่อนไหวที่ว่าคือการโยกย้ายพรรคของบรรดาอดีต ส.ส. ที่เข้าช่วงโค้งสุดท้ายของการตัดสินใจว่าจะฝากอนาคตไว้กับพรรคเก่าที่สังกัดอยู่ในปัจจุบันหรือจะย้ายไปหาความท้าทายใหม่กับพรรคการเมืองอื่น โดยเฉพาะพรรคเกิดใหม่มาแรงอย่างพรรคพลังประชารัฐ

เป็นที่เข้าใจตรงกันทุกฝ่ายว่าการปลดล็อกให้พรรคการเมืองเริ่มทำกิจกรรมได้จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ดังนั้น ก่อนจะเดินเครื่องทางการเมืองอย่างเป็นทางการก็ต้องปรับจูนทุกอย่างให้เรียบร้อยลงตัวก่อนวิ่งออกจากจุดสตาร์ต

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของพรรคพลังประชารัฐภายใต้การขับเคลื่อนของกลุ่มสามมิตรที่แม้พักหลังจะไม่มีความหวือหวาปรากฏให้เห็นตามหน้าสื่อ แต่ยังเดินเครื่องรวบรวมอดีต ส.ส. ให้มาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง

ยังไม่รู้ว่าตอนนี้ได้ใครมาร่วมงานเพิ่มบ้าง แต่เมื่อเห็นรายงานของสื่อบางสำนักทำให้ต้องหันกลับไปมองอย่างสงสัยว่าเป็นไปได้จริงหรือ

รายงานที่ว่าคือการตัดสินใจออกจากพรรคประชาธิปัตย์ไปซบพรรคพลังประชารัฐของอดีต ส.ส.กรุงเทพฯหลายสมัยอย่างนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

การย้ายออกจากพรรคประชาธิปัตย์ของนายพุทธิพงษ์ว่าน่าประหลาดใจแล้ว แต่ยิ่งประหลาดใจมากขึ้นเมื่อสังกัดพรรคใหม่ไม่ใช่พรรครวมพลังประชาชาติไทยของกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ทั้งที่กอดคอร่วมกินนอนบนท้องถนนมาด้วยกันในช่วงที่ชุมนุมเป่านกหวีดขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์

นอกจากประหลาดใจในการตัดสินใจของนายพุทธิพงษ์แล้ว ยังมีความประหลาดใจไม่ต่างกันในกรณีที่รายงานดังกล่าวยังระบุถึงนายสกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ปัจจุบันรั้งตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตัดสินใจไปเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐด้วย

ใครที่ติดตามการเมืองคงสงสัยว่าทำไมทั้งนายพุทธิพงษ์และนายสกลธีซึ่งถือเป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญของม็อบนกหวีด จึงไม่ไปร่วมงานกับกำนันสุเทพที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย

หากรายงานข่าวชิ้นนี้เป็นความจริง น่าสนใจว่าอนาคตของกำนันสุเทพและพรรครวมพลังประชาชาติไทยจะเป็นเช่นไรบนถนนการเมือง เมื่อคนที่ร่วมเป็นร่วมตายกันมายังไม่ไปร่วมก่อสร้างบ้านหลังใหม่ แล้วจะหาใครมาร่วมงานด้วยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีโปรไฟล์ทางการเมือง

ถ้าจะมองถึงเหตุผลอย่างผิวเผินโดยไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลังของการแตกคอในกลุ่มแกนนำม็อบนกหวีดที่หลายคนยังเลือกที่จะอยู่พรรคเดิม คนที่ออกจากพรรคเดิมก็ไม่ไปร่วมสร้างพรรครวมพลังประชาชาติไทย น่าจะมีเหตุผลไม่กี่อย่าง เช่น ความมั่นคงของพรรค ความอุดมสมบูรณ์ในทรัพยากร และอนาคตที่คาดการณ์ได้หลังการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูการประชุมใหญ่สามัญของพรรคพลังประชารัฐที่คาดว่าจะมีขึ้นช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ว่านายพุทธิพงษ์และนายสกลธีจะไปร่วมเปิดตัวด้วยจริงหรือไม่ และนอกจากนายพุทธิพงษ์และนายสกลธีแล้วจะมีคนอื่นๆที่เคยเป็นแกนนำเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าร่วมเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ถ้าทั้งอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไหลไปกองรวมกันอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ คนที่จะเหนื่อยหนักสุดในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นต้นปีหน้าคือกำนันสุเทพ และนี่อาจเป็นจุดเริ่มในความล่มสลายของ กปปส. ซ้ำรอยความล่มสลายของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


You must be logged in to post a comment Login