วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้บุญลอยนวล / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 2, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โศกนาฏกรรมจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ น้ำ ไฟ ลม ดิน และแผ่นดินไหวที่เกิดบ่อยขึ้นถี่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนลาว เมืองพี่เมืองน้องต่างประสบอุทกภัยทางธรรมชาติ สมเด็จพระสังฆราชรับสั่งให้พระสงฆ์ไทยร่วมช่วยเหลือต่อพระสงฆ์ลาว เพราะดูอเนจอนาถใจที่พระเณรต้องขึ้นไปอยู่บนหลังคา

เพราะฉะนั้นช่วงนี้จะมีการบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้า และปัจจัยใช้สอยที่จำเป็น เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องชาวลาวที่ได้รับความเดือดร้อนจากเขื่อนแตก มีคนตายไปจำนวนมาก บางคนก็ยังหาไม่พบ หลายชีวิตอยู่ในสภาพตกระกำลำบาก ไม่รู้ว่าจะพ้นความทุกข์ยากลำบากอีกนานแค่ไหน คนไทยจึงต้องมีน้ำใจช่วยเหลือ อย่างคำที่ว่า อกเขาอกเรา อกเต่าอกตะพาบ

ถือเป็นโอกาสที่เราจะได้ทำบุญด้วยความเมตตา ซึ่งจะได้บุญมากกว่าทำบุญตามปรกติ ยิ่งเป็นช่วงเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา บุญที่เป็นเมตตาธรรมและสงสารเพื่อนร่วมโลกที่ทุกข์โศกถือเป็นบุญใหญ่ ทำบุญกุศลด้วยความเมตตา

สมเด็จโตได้พูดได้สอนว่า การแผ่เมตตาครั้งหนึ่งดีกว่าสร้างโบสถ์ 1 หลัง ปราชญ์จีนบอกว่า ตั้งตุ่มน้ำน้อยๆไว้ให้คนเดินทางที่หิวโหยลำบาก เขาได้ดื่มสักขัน สักแก้ว ก็ถือเป็นบุญมหาศาลแล้ว

ยิ่งถ้าพวกเราตั้งใจทำบุญด้วยความเมตตากรุณา ปรารถนาให้เขาพ้นทุกข์ ยิ่งจะเป็นอานิสงส์ เป็นบุญที่ยิ่งใหญ่กว่าทำบุญตามเทศกาลด้วยซ้ำไป เรามาร่วมกันช่วยพี่น้องชาวลาวที่ประสบภัย อย่าฉวยโอกาสเพื่อเอามาเป็นประโยชน์ส่วนตัว หรือถือโอกาสโจมตีไม่ให้สร้างเขื่อน ทั้งที่อาจเป็นเพราะการบริหารจัดการผิดพลาด ไม่ดี หรือน้ำมาผิดปรกติ

เขื่อนหากบริหารจัดการดีก็จะเป็นประโยชน์มหาศาล บริหารจัดการไม่ดีก็เป็นพิษเป็นโทษได้ เพราะฉะนั้นเราต้องแยกแยะด้วยเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไร อะไรผิดอะไรถูก เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องหาสาเหตุและแก้ปัญหา

การช่วยเหลือ ความเมตตากรุณาในฐานะเพื่อนมนุษย์เป็นเรื่องที่ต้องแยกแยะ ต้องช่วยเหลือเจือจานกันในยามทุกข์ยามยาก คนไทยจะได้แสดงน้ำใจและได้บุญกุศล พี่น้องชาวลาวมาที่วัดอาตมาบ่อย ถ้ามาอีกก็จะฝากข้าวฝากของไปช่วยตามที่เราจะทำได้ ก็หวังว่าจะไม่เกิดภัยเกิดทุกข์อย่างนี้บ่อย ไม่ว่าภัยจากธรรมชาติหรือภัยที่มนุษย์ก่อขึ้นมาเอง โอกาสนี้อย่าปล่อยให้บุญลอยนวล ให้บุญตกอยู่ในจิตในขันธสันดานของเราให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login