วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

อัตถจริยา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On July 27, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีการบำเพ็ญประโยชน์ถวายในหลวงรัชกาลที่ 10 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา มีการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และทำจิตอาสาต่างๆ ทั้งทหาร ตำรวจ บริษัท ห้างร้าน ธนาคาร กระทรวงทบวงกรมต่างๆ โดยเฉพาะการทำความสะอาด อย่างที่วัดสวนแก้วระยะทางร้อยกว่าเมตรและมีพื้นที่กว้างมากยังสะอาดไปทั่ว โดยเฉพาะกิ่งไผ่ ใบไม้ที่รกเกะกะ

ไผ่ที่มีกิ่งและหนาม หน่อไผ่ที่ออกมาก็เอาไปขายได้ แต่กิ่งรกก็เป็นปัญหา จึงต้องตัดแต่งเหมือนกัน เอาใบไผ่ไปใส่ไว้ที่คอกวัวให้มันย่ำไปย่ำมา พอมันถ่ายก็ผสมกันกลายเป็นปุ๋ย วัดสวนแก้วจึงเป็นวัดที่มีปุ๋ยมากที่สุดวัดหนึ่ง เพราะมูลสัตว์และเศษวัสดุที่สามารถหมักเป็นปุ๋ยได้มีเยอะ

กลับมาที่เรื่องการบำเพ็ญประโยชน์ที่เรียกตามหลักธรรมคือ “อัตถจริยา” การบำเพ็ญประโยชน์ที่เราเรียกกันขณะนี้ว่า “จิตอาสา” นั่นเอง โครงการเราทำความดีด้วยหัวใจของในหลวงรัชกาลที่ 10 เริ่มตั้งแต่ทหารเก็บสวะและขยะตามคูคลองต่างๆในกรุงเทพฯ ตอนนี้กระจายไปสู่หัวเมืองต่างๆ

การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อในหลวงมีมาตั้งแต่รัชกาลที่ 9 และต่อเนื่องมาถึงรัชกาลที่ 10 ถือเป็นสิ่งที่ดีของคนไทย ทั้งสะท้อนถึงความสามัคคีอีกด้วย

วันเฉลิมพระชนมพรรษาไม่ใช่มีแต่มหรสพหรือความสนุกสนาน แต่เรายังสามารถร่วมกันทำประโยชน์ บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมและประเทศชาติได้ ถ้าเป็นอย่างนี้อีกสัก 3-4 ปี เชื่อว่าบ้านเมืองจะยิ่งสะอาด ปัญหาพลาสติกล้นบ้านล้นเมืองก็จะหมดไป ถ้ารู้จักใช้ รู้จักทิ้ง รู้จักการนำมารีไซเคิล บ้านเมืองก็จะน่าอยู่ มีความศิวิไลซ์ มีในหลวงเป็นศูนย์รวมจิตใจประชาชนให้ร่วมกันทำความดี บ้านเมืองก็จะเจริญรุ่งเรือง เสียงทรงพระเจริญดังไปทั่วประเทศ

วัดสวนแก้วสะอาดจนโล่งเตียน จนต้องถือว่าเป็นประวัติศาสตร์การตั้งวัดมา 40 ปี ไม่เคยมีปีไหนที่จะมีคนมาร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์มากเช่นนี้ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้เฒ่า มาขอไม้กวาดเพื่อกวาดวัด เก็บใบไม้กิ่งไม้ อย่างที่สมเด็จพระสังฆราชตรัสว่า ถ้าเด็กไทยได้บำเพ็ญอัตถจริยา และได้เห็นคนอื่นทำประโยชน์ ก็จะเกิดความร่าเริงเบิกบานใจ ประเทศก็จะเจริญก้าวหน้าและมีความสุข ก็ขอให้เป็นอย่างนี้ต่อไปอีกนานแสนนาน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login