วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“One Day in EDO”สัมผัสเสน่ห์เมืองเก่าสมัยเอโดะ

On July 19, 2018

“ซีคอนบางแค”ร่วมกับ ไทยประกันชีวิต จัดงาน “One Day in EDO” โดยความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เนรมิตบรรยากาศย้อนสู่ยุคเอโดะในกลิ่นอายญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมเมื่อ 415ปีที่แล้วจำลองสถานที่สำคัญ และบุคคลที่มีบทบาทยุคสมัยนั้นมาให้สัมผัสบรรยากาศเสมือนจริง พร้อมลิ้มลองความอร่อยของนางาชิ โซเม็งในสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆเลือกซื้อสินค้าของที่ระลึกและอาหารสไตล์ญี่ปุ่นนานาชนิดกว่า 70 ร้านค้า ระหว่างวันที่ 27กรกฎาคม–5 สิงหาคม 25561 ณ ลานกลาง ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแคถนนเพชรเกษม

นางสาว ทรงสิริวรรณ เลิศณรงค์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมการตลาด ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแคเปิดเผยว่า งาน“One Day in EDO”ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27กรกฎาคม – 5  สิงหาคม 2561ณ ลานกลาง  ชั้น 1  ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแคจัดขึ้นเพื่อให้ลูกค้าและประชาชนทั่วไปได้สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมเมื่อ 415 ปีที่แล้วโดยไม่ต้องบินไปไกลถึงถิ่นโดยมีการจำลองสถานที่สำคัญ ๆ ในยุคสมัยเอโดะ ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในยุคปัจจุบัน เริ่มจาก“หมู่บ้านยุคเอโดะ”ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ จังหวัดไซตามะอันเป็นเมืองเก่าในสมัยเอโดะที่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมและกลิ่นอายโบราณยังคงอยู่ จนเป็นเมืองที่ได้รับการขนานนามว่า“Little Edo”

สถานที่สำคัญอีกแห่ง ที่ปราสาทฮอนมารุ โกเทน”พระราชวังฮอนมารุ โกเทน” อาคารที่เก่าแก่ที่สุด และเป็นสัญลักษณ์ของระบบศักดินาในสมัยเอโดะปีค.ศ. 1848 พระราชวังฮอนมารุ โกเทนสร้างขึ้นโดยมัตสึไดระ นาริตสึเนะ ผู้นำระบบศักดินาผู้ซึ่งได้รับรางวัลจำนวน 1.7 ล้านโคกุ (หน่วยที่ใช้แสดงระบบศักดินา) สร้างให้มีบรรยากาศเงียบสงบดุจซามูไร ปัจจุบันได้ขึ้นทะเบียนเป็นสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดไซตามะ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบซามูไรต้องมาที่นี่“บ้านอิชิกูโระ”บ้านซามูไรหลังเก่าแก่ที่สุดที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังได้จำลองสถานที่ต่าง ๆ อีกได้แก่“หอระฆังโทคิโนะคาเนะ” หอระฆังเก่าแก่ใช้ตีเพื่อบอกเวลาในสมัยเอโดะทำหน้าที่ยาวนานกว่า 350 ปี โดยจะตีบอกเวลาสี่ครั้งต่อวัน คือ เวลา 06.00 น., 12.00น., 15.00น., 18.00น.และยังคงตีบอกเวลาจวบจนวันนี้ เสียงของระฆังยังได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 100 เสียงที่ไพเราะที่สุดของญี่ปุ่น “อุโมงค์เอมะ” แหล่งรวมคำอธิษฐานของผู้คนเพื่อรับพรและความเป็นสิริมงคล “สะพานแดงชินเคียว” 1 ใน 3 ของสะพานที่สวยที่สุดของประเทศญี่ปุ่น โดยในยุคเอโดะสะพานนี้ใช้เฉพาะเจ้านายชั้นสูงหรือเชื้อพระวงศ์เท่านั้นในการข้ามแม่น้ำไดยะ

นอกเหนือจากสถานที่สำคัญ ๆ แล้ว ในยุคเอโดะยังมีบุคคล อาชีพ และชนชั้น ที่มีบทบาทสำคัญ ๆ ซึ่งภายในงานได้จัดทำหุ่นจำลองเสมือนจริงพร้อมร้อยเรียงเรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลต่าง ๆ ให้ได้เรียนรู้เริ่มจาก “โชกุนโทะกุงะวะ อิเอะยะซุ”โชกุนคนแรกที่ปกครองประเทศญี่ปุ่นยุคเอโดะ  ต่อด้วยบุคคลที่ถูกกล่าวขานถึงมากที่สุดสมัยเอโดะนั้นคือ  “ซามูไร”  เป็นชนชั้นซึ่งมีเกียรติเป็นที่นับถือและยำเกรงของคนในสังคม   “โรนิง”ซามูไรที่ไร้นาย ในช่วงยุคเอโดะโชกุนได้เอาที่ดินของไดเมียว(ผู้เป็นเจ้านายของซามูไร) หลายๆคนไป ซามูไรจึงไร้นาย ทำให้ยุคนี้มีโรนิงจำนวนมาก  “นินจา” ทหารสายลับโชกุนในยุคเอโดะและสุดท้าย“ชินเซ็นกุมิ” กลุ่มตำรวจพิเศษของประเทศญี่ปุ่นในสมัยเอโดะช่วงปลาย

กิจกรรมพิเศษที่ไม่ควรพลาดก็คือ การลิ้มลองรสชาติและวิธีการรับประทาน “นางาชิ โซเม็ง”เมนูอาหารขึ้นชื่อของญี่ปุ่น เป็นโซเม็งที่เสิร์ฟโดยเทลงกระบอกไม้ไผ่ให้ไหลรินมากับสายน้ำให้ผู้รับประทานได้สนุกสนานในการหนีบเส้นจิ้มกับ“ทสึยุ” (เครื่องปรุงอาหารเส้นของญี่ปุ่น) ที่จัดให้ลูกค้าได้ลิ้มชิมรสกันแบบจริง ๆ รวมถึงเพลิดเพลินกับการช้อป ชิม ชิลด์สินค้าของที่ระลึก และอาหารในสไตล์ญี่ปุ่น อีกกว่า 70 ร้านค้า

ไม่ต้องบินไกลถึงญี่ปุ่น ก็สามารถสัมผัสบรรยากาศยุคเอโดะที่จะทำให้คุณหลงใหลมนต์เสน่ห์แห่งแดนอาทิตย์อุทัยได้ในงาน“One Day in EDO”ระหว่างวันที่ 27กรกฎาคม –  5  สิงหาคม 2561  ณ  ลานกลาง  ชั้น 1  ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแคถนนเพชรเกษม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-454-7777 หรือ www.seaconbangkae.com, Instagram : seaconbangkae_shopping, www.facebook.com/SeaconBangkaeFanPage, Line : @seaconbangkae

 


You must be logged in to post a comment Login