วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ซิตี้แบงก์แนะกระจายความเสี่ยง

On July 19, 2018

นายดอน จรรย์ศุภรินทร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกมีแนวโน้มดีขึ้นจากหลายปัจจัยที่สนับสนุน อาทิ อัตราการเติบโตกำไรต่อหุ้นทั่วโลก การปฏิรูปภาษีในสหรัฐ การประเมินมูลค่าราคาตลาดเกิดใหม่ยังถูกกว่าตลาดอื่นๆ และผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย และคาดว่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะแข็งขึ้นในระยะสั้น แต่จะอ่อนลงในระยะปานกลางและระยะยาว เนื่องจากการขาดดุลเพิ่มขึ้น และความตึงเครียดทางการค้ากับจีนและยุโรป ขณะที่ค่าเงินยูโรจะแข็งค่าขึ้นในระยะปานกลาง เนื่องจากเศรษฐกิจเติบโตและมีเงินลงทุนไหลเข้า ซึ่งเป็นบวกกับค่าเงินบาทและเงินวอน

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ มาตรการป้องกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น ความเสี่ยงด้านการเมืองในแต่ละภูมิภาค สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนและความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับประเทศคู่ค้า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกปี 2561 จะยังมีการขยายตัว 3.4% สูงสุดในรอบ 8 ปี และอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกจะคงที่ที่ 2.4% เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.2% ค่าเงินบาทมีแนวโน้มจะแข็งค่าขึ้น

สำหรับการลงทุนแนะให้กระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์หลากหลายภูมิภาค โดยให้น้ำหนักการลงทุนที่ภูมิภาคตลาดเกิดใหม่ ยุโรป และญี่ปุ่น โดยกลุ่มหุ้นที่มีมุมมองบวก ได้แก่ กลุ่มพลังงาน กลุ่มการเงิน และกลุ่มเทคโนโลยี รวมถึงลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกและกองทุนรวมผสมเพื่อกระจายความเสี่ยง ด้านตราสารหนี้น่าลงทุนในตราสารหนี้เอกชนสหรัฐที่อยู่ในระดับน่าลงทุนและตราสารหนี้ไฮยิลด์สหรัฐที่ให้ผลตอบแทนสูง


You must be logged in to post a comment Login