วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เร่งทำแต้มต่อ

On July 4, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

แม้การดำเนินการตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. แต่การประชุม คสช. นัดล่าสุดยังยืนยันตั้งธงปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้หลัง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าประมาณเดือนกันยายน เมื่อพิจารณาจากการเคลื่อนไหวอย่างอิสระในการรวบรวมอดีต ส.ส. เข้าสังกัดของกลุ่มสามมิตร พิจารณาจากแถลงการณ์พรรคอนาคตใหม่ที่ยืนยันว่าสมาชิกและผู้เข้าร่วมกิจกรรมสะท้อนปัญหากับพรรคถูกข่มขู่คุกคาม ทำให้เข้าใจได้ว่าพรรคพลังประชารัฐภายใต้การขับเคลื่อนของกลุ่มสามมิตรยังคงต้องการแต้มต่อทางการเมืองเพื่อกรุยทางให้ถึงเป้าหมายที่ประกาศไว้

จบลงไปแบบแฮปปี้เอนดิ้งหลังตามลุ้นตามให้กำลังใจกันมานานหลายวันกับภารกิจช่วยเหลือชีวิตเด็กๆและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ที่จังหวัดเชียงราย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนความเป็นคนไทยที่พร้อมร่วมแรงร่วมใจ พร้อมช่วยเหลือสนับสนุนให้กำลังใจเพื่อนร่วมชาติยามเกิดวิกฤต

กรณีที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะเป็นบทเรียนที่ดีแก่ทุกฝ่าย ไม่เพียงเฉพาะเด็กและโค้ชที่ไปติดอยู่ในถ้ำ แต่จะเป็นบทเรียนให้หน่วยงานรัฐเตรียมความพร้อมมากขึ้นกับภารกิจกู้ภัย ไม่ใช่พร้อมแค่กำลังคน แต่เครื่องมือต้องร้องหาขอยืมจากเอกชนหรือประชาชน

ตัดฉากมาที่ภาคการเมือง นี่ก็ติดล็อกกันมานานตั้งแต่รัฐประหารกลางปี 2557 ยังไม่มีทีท่าว่าจะหลุดออกมาได้

การประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ครั้งล่าสุดเช้าวันอังคารที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไม่มีการนำเรื่องปลดล็อกหรือคลายล็อกพรรคการเมืองเข้าสู่ที่ประชุม

สัญญาณปลดล็อกยังชัดเจนว่าตั้งธงเอาไว้ในเดือนกันยายนหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเป็นการคลายล็อกเล็กๆให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ปล่อยอิสระให้เคลื่อนไหวได้อย่างเต็มที่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งประเด็นคำถามต่อ คสช. อย่างน่าสนใจว่า การปฏิบัติตามข้อกำหนดของ พ.ร.ป.พรรคการเมืองที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วไม่น่าจะเอาไปผูกโยงกับการบังคับใช้ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. หรือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพราะเป็นคนละส่วนกัน

“หากผ่อนคลายให้ประชุมพรรคการเมืองเพื่อหาสมาชิก ตั้งสาขาพรรค เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้มากที่สุด จะเป็นผลดีกับการปฏิรูปประเทศ และเป็นการลดอิทธิพลของนักการเมืองในพรรค แต่หากยังไม่คลายล็อกก็น่าเป็นห่วงว่าสิ่งที่บังคับให้พรรคการเมืองต้องทำตามกฎหมายเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมนั้นจะเป็นเพียงพิธีกรรม”

ในมุมของนายอภิสิทธิ์อยากให้ คสช. ปลดล็อกโดยเร็ว เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาสำหรับดำเนินการตามที่ พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนด โดยเฉพาะการหาสมาชิกพรรคให้ครบตามจำนวนเพื่อทำไพรมารีโหวต ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่กฎหมายบังคับให้พรรคการเมืองทำเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมกำหนดตัวผู้สมัคร ส.ส. ตัดอำนาจนายทุนหรือเจ้าของพรรคชี้นิ้วเลือกว่าจะส่งใครลงสมัครเขตไหน

ความน่าสนใจทางการเมืองไม่ได้มีเฉพาะประเด็นที่ว่า คสช. จะปลดล็อกเมื่อไร และกลุ่มสามมิตรจะรวบรวมอดีต ส.ส. เข้าสังกัดได้มากน้อยแค่ไหน แต่ยังอยู่ที่การเตะตัดขาเพื่อสกัดพรรคการเมืองที่ถูกมองว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามของขั้วอำนาจปัจจุบัน

เรื่องล่าสุดที่เกิดขึ้นคือ กรณีนายภิศิษฐ์ วงศ์ทอง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) น้ำพี้ จังหวัดอุตรดิตถ์ ถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่งหลังปรากฏว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มประชาชนที่ไปร่วมกิจกรรมรับฟังปัญหาประชาชนเพื่อหาแนวทางวางนโยบายแก้ไขของพรรคอนาคตใหม่ที่นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

พรรคอนาคตใหม่ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังเข้าร่วมกิจกรรมนายภิศิษฐ์ถูกกดดันจากต้นสังกัดโดยกล่าวหาว่าเข้าร่วมการมั่วสุมชุมนุมทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จนต้องตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ทั้งที่การเข้าร่วมสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของชาวอุตรดิตถ์ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของพลเมืองที่สามารถทำได้

แถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่านี่ไม่ใช่กรณีแรกที่สมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคถูกข่มขู่คุกคาม ทั้งที่การรับฟังความเห็นและรับทราบความเดือดร้อนของประชาชนในแต่ละพื้นที่ รวมถึงรวบรวมแนวทางแก้ปัญหาจากท้องถิ่น เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่พรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยพึงกระทำ และการมาร่วมกิจกรรมสะท้อนความคิดเห็นก็เป็นสิทธิเสรีภาพที่พลเมืองพึงทำได้ตามที่รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครอง ขอเรียกร้องให้ คสช. ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ห้ามมั่วสุมชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป และอนุญาตให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้อย่างเสรี เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม

จากแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ จากความเห็นของนายอภิสิทธิ์ เชื่อว่าทุกคนคงร้อง “อ๋อ” อย่างเข้าใจว่าทำไม คสช. จึงยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม


You must be logged in to post a comment Login