วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทอดสะพาน

On June 27, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ที่เริ่มฉายภาพชัดเจนในระดับหนึ่ง จะมีภาพชัดขึ้นอีกครั้งในเดือนกันยายน ชัดเจนทั้งการเลือกตั้ง และอาจชัดเจนทั้งเรื่องอนาคตทางการเมืองของ “บิ๊กตู่” ว่าจะเปิดตัวเป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้นายกฯในบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองเพื่อลดกระแสต้านนายกฯคนนอก หรือจะอยู่เฉยๆรอให้สถานการณ์หลังการเลือกตั้งพาไป แต่สิ่งที่ชัดเจนแล้วอย่างหนึ่งในตอนนี้คือการเชื้อเชิญนักการเมืองทุกค่ายที่ไม่มีคดีติดตัวให้มาร่วมกันคิด ร่วมกันทำงาน แม้ไม่ได้พูดชัดว่าให้มาร่วมกันทำงานตอนนี้เลยหรือร่วมกันทำงานในอนาคต ร่วมกันทำงานในสังกัดพรรคการเมืองใหม่ แต่ไม่ว่าจะเชื้อเชิญให้มาร่วมงานกันตอนไหนถือได้ว่าเป็นการแสดงท่าที “ทอดสะพาน” อย่างเต็มที่

การค้นหา 13 ผู้สูญหายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอง จังหวัดเชียงราย ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังและเป็นที่สนใจอย่างมากในตอนนี้ให้แง่คิดหลายอย่างเกี่ยวกับความพร้อมในการกู้ภัยของไทย ซึ่งจะมีให้เห็นทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหาภัยพิบัติ และก็จะเงียบหายไปทุกครั้ง และเป็นประเด็นให้พูดถึงใหม่เมื่อเกิดภัยพิบัติครั้งใหม่

ความไม่พร้อมทั้งเรื่องคน องค์ความรู้ เครื่องมือ และเทคโนโลยี ไม่เคยได้รับการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ดังที่สะท้อนให้เห็นจากความพยายามค้นหาและช่วยเหลือ 13 ผู้สูญหายในถ้ำหลวง

ตัดฉากมาที่การเมืองเรื่องการเลือกตั้ง แม้จะมีกรอบเวลาตามกฎหมายกำกับอยู่อย่างชัดเจน แต่จนถึงวันนี้ก็ยังยืนยันฟันธงไม่ได้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เมื่อไร

“ก่อนเลือกตั้งอยากให้บ้านเมืองสงบ เราต้องปรองดองให้ได้ก่อน วันนี้ผมต้องทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตย เลือกตั้งให้ได้ ซึ่งก็ได้มีการคุยกันมาแล้ว ถ้าไปไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน จึงอยากให้ทุกคนช่วยกัน”

เป็นคำกล่าวล่าสุดของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สะท้อนให้เห็นว่าแม้จะมีกรอบเวลาตามกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจน แต่ก็ไม่มีอะไรชัดเจน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากอำนาจตามกฎหมายที่ถืออยู่ในมือ

“นักการเมืองจะมุ่งแต่การเมืองและการเลือกตั้งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องช่วยดูในภาพรวมด้วย โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่ต้องไม่ให้แย่ลง คาดว่าในเดือนกันยายนนี้จะสามารถพูดคุยกับพรรคการเมืองได้อีกครั้ง”

เป็นสัญญาณที่ส่งออกมาว่าให้รอความชัดเจนในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งน่าจะหมายรวมถึงความชัดเจนในอนาคตทางการเมืองของ “บิ๊กตู่” เองว่าจะวางมือหรือนั่งรอเทียบเชิญเป็นนายกฯคนนอกหลังเลือกตั้ง หรือจะเปิดตัวร่วมเป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกสมัยในฐานะสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดที่กำลังแต่งตัวกันอยู่ในตอนนี้เพื่อเป็นนายกฯในบัญชีรายชื่อ ลดกระแสต้านนายกฯคนนอก

นอกจากนี้ “บิ๊กตู่” ยังพูดถึงกรณีที่มีผู้ชุมนุมขับไล่ตอนเดินทางไปเยือนต่างประเทศว่า

“แม้จะมีการขับไล่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะต้องอยู่ทำหน้าที่จนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ และขอฝากนักการเมืองว่า หากใครไม่มีคดีก็ให้มาช่วยคิดและทำเพื่อสิ่งดีๆให้กับประเทศ ส่วนใครที่มีคดีความก็ต่อสู้กันไป”

นับเป็นการผายมือเชื้อเชิญนักการเมืองให้มาร่วมงานกัน ไม่ตั้งแง่รังเกียจเหมือนตอนยึดอำนาจเข้ามาบริหารประเทศใหม่ๆ ซึ่งคำพูดที่ว่ามาช่วยกันคิด มาช่วยกันทำในสิ่งดีๆ สามารถมองได้หลายแง่ ทั้งในแง่ให้มาร่วมกันทำงานในตอนนี้เลย หรือมาร่วมกันทำงานในอนาคต มาร่วมกันทำงานในสังกัดพรรคการเมืองใหม่

ไม่ว่าจะผายมือเชื้อเชิญให้มาร่วมงานกันตอนไหน แต่เป็นการแสดงท่าทีที่เรียกได้ว่า “ทอดสะพาน” อย่างเต็มที่


You must be logged in to post a comment Login