วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

บทเรียน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 27, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องที่คนไทยวิตกกังวลกันขณะนี้น่าจะเป็นชะตากรรมของเด็ก 13 คนที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนจะเป็นอย่างไร ไม่รู้ว่ามีความทุกข์ ความลำบาก ความหิวโหยอย่างไร อาตมาก็นึกบริกรรมภาวนาขอให้ทุกคนรอด ขอให้พบทางออก ขอให้ผู้ที่ร่วมกันช่วยประสบความสำเร็จ

ถ้าเด็กๆทั้งหมดไม่มีอันตรายและรอดออกมาได้ก็ถือว่าปาฏิหาริย์มีจริง พวกเราก็คงจะหายใจโล่งอก เพราะเด็กๆติดอยู่ภายในถ้ำหลายวัน ขาดอาหารและอยู่อย่างยากลำบาก น่าเวทนา น่าสงสาร การขาดอาหารเป็นเวลา 3-4 วัน ไม่ใช่เรื่องธรรมดาสำหรับเด็กๆ

ชุดปฏิบัติการของหน่วยซีลยังมีความหวัง เพราะพบร่องรอยการเขียนชื่อและการขีดเขียนบนผนังถ้ำเป็นลูกศร มีการประทับรอยฝ่ามือ ซึ่งคาดว่าเป็นรอยมือของเด็กที่พยายามหนีขึ้นที่สูงเพื่อหลีกเลี่ยงจากสภาพน้ำขึ้นจากฝนที่ตกหนักลงมาในถ้ำ

จึงอยากแนะนำก่อนจะเข้าไปในถ้ำว่า เจ้าหน้าที่ควรมีป้ายกำกับการเดินเข้าไปในถ้ำอย่างชัดเจนว่าตรงไหนอันตรายและห้ามเข้าไปโดยเด็ดขาด มีไฟหรือสัญญาณฉุกเฉินภายในถ้ำหากเกิดอันตรายหรือต้องการความช่วยเหลือ เพราะคนที่หลงไปในถ้ำแห่งนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว จึงต้องบอกกล่าวให้ชัดเจน เตือนเขาสักหน่อยว่าช่วงไหนเข้าไปเที่ยวได้ ช่วงไหนเข้าไปไม่ได้ ไม่ควรเที่ยว ส่วนจะปิดไม่ให้เข้าไปเที่ยวในช่วงเดือนกรกฎาคมก็ต้องดูสถานการณ์ด้วย เพราะบางปีช่วงเดือนกรกฎาคมฝนอาจจะมาช้า แต่ปีนี้มาเร็ว จึงต้องเขียนป้ายกำกับห้ามไว้ชัดเจนและดูแลทุกปีด้วย

เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจะได้ไม่ต้องโทษว่าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่ผิดอย่างนั้นอย่างนี้ โดยเฉพาะเรื่องของธรรมชาติ เรื่องของฝน อาจประเมินไม่แม่นยำเป็นเรื่องธรรมดา

อย่างไรก็ตาม ต้องเอาปัญหาที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียน ประเมินสถานการณ์ของถ้ำทุกระยะทุกปี จะได้ไม่ต้องมานั่งระทมตรมทุกข์กัน มีป้าย มีคำเตือนต่างๆ คนไปเที่ยวก็จะสะดุดตาสะดุดใจ ผู้ใหญ่ก็จะเตือนจะห้ามเด็กให้ระมัดระวัง ไม่ปล่อยให้เด็กเข้าไปจนลึกเกินกว่าเขตปลอดภัย

หวังว่าบทเรียนครั้งนี้จะทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆตรวจตราและนำไปปรับปรุงแก้ไขด้วย โดยต้องยึดคำว่า “ปลอดภัยไว้ก่อน” แม้จะทำให้คนที่มาเที่ยวไม่สะดวกบ้างก็ตาม ไม่พอใจบ้างก็ตาม แต่ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของเขาเอง ความปลอดภัยสำคัญกว่าความพอใจ ความถูกใจ ถ้าเราตามใจกันจนไม่คำนึงถึงภัยก็อาจนำมาซึ่งความสูญเสียและความทุกข์ จึงต้องขัดใจเพื่อให้พ้นภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login