วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ปรับปรุงเพื่อแก้ไข / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 27, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวแก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ถือเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ โดยยกเลิกเกณฑ์ตั้งสมเด็จพระราชาคณะเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่สูงอายุและมีปัญหาสุขภาพ บางรูปก็โดนคดีติดคุก บางรูปก็นอนติดเตียง ทำให้ไม่สามารถเข้าประชุมได้สม่ำเสมอ ทั้งปลดกรรมการมหาเถรสมาคมทั้งหมด รวมถึงเจ้าคณะใหญ่ เจ้าคณะภาค

เรื่องนี้มีการถกเถียงกันต่างๆ ซึ่งต้องใช้เหตุผล ไม่ใช่ความรู้สึก อย่างเจ้าคุณสมเด็จรูปสุดท้ายบอกว่าต้องใช้ปัญญาชนปัญหา อย่าใช้อารมณ์ โดยดูเหตุผล จะทำให้ปัญหาไม่ได้ถูกแก้ไข ไม่มีเส้น หรือซื้อขายตำแหน่ง ลูกศิษย์ลูกหาแบ่งพวกแบ่งฝ่าย

จึงต้องปรับปรุงเพื่อทำให้คณะสงฆ์เกิดความมั่นคง ร่มเย็น เป็นสุข พระภิกษุรูปใดที่เหมาะจะดำรงตำแหน่งบริหารปกครองต้องพร้อมทั้งสุขภาพ สติปัญญา และวัตรปฏิบัติ เพื่อระดมสมองปรับปรุง แก้ไข ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในอดีตเกิดขึ้นอีก เกิดซ้ำซาก เกิดขึ้นบ่อย จนสร้างความรันทดหดหู่ให้ประชาชน ชาวบ้านเสื่อมศรัทธา การบริหารจัดการต้องทำให้แจ่มแจ้งชัดเจน เรื่องสุขภาพต้องถือเป็นเรื่องสำคัญ ท่านอาพาธมาก ป่วยมาก แต่ชาญฉลาด ท่านพร้อมจะช่วยเหลือก็ให้ท่านเป็นที่ปรึกษาก็ได้ ไม่ใช่ท่านนอนติดเตียงแต่เรายังคะยั้นคะยอท่าน เราไม่สงสารสังขารท่านบ้างหรือ

ดังนั้น ต่อไปนี้ก็ทำตามกฎ การแต่งตั้งเป็นไปตามวาระสูงสุดไม่ควรเกิน 5 ปี เพราะแต่ละรูปสังขารก็ต้องร่วงโรยไปตามเวลา พระรุ่นใหม่ไม่ใช่ให้เป็นหัวหลักหัวตอ ที่พูดเช่นนี้ไม่ใช่ยกตัวว่าอาตมาอยากจะเป็น ถ้าให้เป็นก็ไม่เป็น เพราะไม่ถนัดเรื่องการบริหาร เราถนัดเรื่องเผยแพร่ สงเคราะห์ พัฒนา เราก็ขอทำด้านนี้ไป แต่ถ้าเกิดให้ความคิดเห็นอะไรก็คิดอย่างนี้

ถ้าถามอาตมาว่าการแก้ไขนี้เห็นด้วยมั้ย หรือจะปล่อยให้เหมือนเดิม ก็ต้องบอกว่าอะไรบนโลกใบนี้มันเปลี่ยนไปเร็วตามกาลเวลา ถ้าเราไม่ทันสมัยตามความเปลี่ยนแปลงของโลก เราจะไปยึดถืออดีตกาล ไม่อยู่กับปัจจุบันไม่ได้ เมื่อปัจจุบันมันมีปัญหา ไม่เหมือนในอดีต ไม่เหมือนที่วาดหวังในอนาคต ก็ต้องแก้ปัญหาไป ไม่ใช่จัดม็อบพระไปประท้วงเหมือนม็อบที่พุทธมณฑล เขาเกิดการปะทะระหว่างม็อบกับทหาร ภาพที่ออกมาก็น่าเกลียด ไม่สร้างสรรค์ ทำลายศรัทธาด้วยซ้ำไป

ก็ขอให้เรื่องอย่างนี้อย่ามีใหม่ อย่ามีบ่อย อย่ามีถี่ อย่ามีเยอะ เพราะมีแล้วมันเลอะเทอะเลอะเลือน ไม่สร้างสรรค์ ทำอะไรที่มันก้าวหน้า เกิดความผาสุกร่มเย็นกันดีกว่า อย่าทำอะไรที่ทำแล้วมันเศร้า ทำแล้วมันเสื่อม ทำแล้วให้มันรุ่งเรือง มั่นคง ยั่งยืน จะได้ชื่นอก ชื่นใจกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login