วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

สัจธรรมของโลก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 26, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ชีวิตที่เคยโด่งดังโดดเด่นอย่างเด่น ดอกประดู่ ตลกรุ่นใหญ่วัย 75 ปี กลับตกอับในวัยชราสูงอายุแล้ว เรียกว่าเป็นสัจธรรมของโลก มีขึ้นมีลง มีตกมีต่ำ มีรุ่งโรจน์มีร่วงโรย ข่าวบอกว่าเริ่มมีอาการหลงลืม หนีออกจากบ้านเพื่อมาบวช เพราะไม่มีงานทำ

จากภาพอื้อฉาวหลังสุดที่คนจดจำได้คือ คุณเด่นไปรับงานอยู่ท่ามกลางผู้หญิงที่แก้ผ้าล้อมรอบอะไรอย่างนี้ ซึ่งเป็นภาพที่ทำลายอนาคตอย่างหมดสิ้น แต่วันนี้ก็มาบวช โดยบอกว่าจิตวุ่นวาย หลังจากบวชแล้วตอนนี้จิตใจก็เริ่มดีขึ้น

ก็ขอให้กำลังใจให้คุณเด่นสงบร่มเย็นอยู่ในร่มเงาพระศาสนาในบั้นปลายชีวิต อะไรที่เคยโดดเด่นจนกระทั่งกลายเป็นอัตตาหรืออีโก้ ทำให้เกิดความผยองหลงลืมตัว ตอนนี้ต้องให้มันยุบ ให้มันลดลงหมดไป เอามันออกเสียซึ่งอัสมิมานะ คือนำปมเขื่องที่เคยมีในอดีตออกซะ ตอนนี้มันมีปมด้อย ถ้าชีวิตเราสามารถตัดปมเขื่องได้ก็จะไม่มีปมด้อย ทุกอย่างในชีวิตก็จะอยู่ง่าย

ถ้ายังมีปมเขื่อง เวลาตกอับก็ยังบอกว่าตัวเองดีต่างๆนานา มานั่งน้อยเนื้อต่ำใจ เอาปมเขื่องมาเบ่งมาใส่ ก็กลายเป็นปมด้อย ชีวิตก็รันทดหดหู่ อยู่ไปอย่างนี้ก็จะอยู่ลำบาก เพราะฉะนั้นคนเราต้องอยู่กับความจริง ต้องถอนรากถอนโคนอัตตา บ่งแงะพวกอัตตาตัวตนออกไปเสีย ต้องตระหนักว่าชีวิตเราก็เป็นเพียงชีวิตหนึ่งที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้ถาวรแน่นอน

เราจึงต้องรู้ตัวเองและภูมิใจในตัวเอง รู้ว่าโลกใบนี้มันมีทั้งสมหวัง ผิดหวัง มีแพ้ มีชนะ มีเสื่อม มีรุ่งโรจน์ คนเรามีทั้งโชติช่วง ทั้งตกต่ำ อย่าคิดว่าเป็นดารา นักร้อง หรือตลก ต้องจำบทเรียนทั้งตอนชีวิตรุ่งเรืองและตกต่ำ ชีวิตของคนเราผกผันได้ ทั้งเจ็บ ทั้งตาย ทั้งตกอับ มีมากมายให้เราเห็น ก็ขอให้เรารับรู้ จะได้อยู่อย่างฉลาด ต้องทำให้เรามีสติตลอดเวลา จะได้ไม่เผลอไผลไปยินดียินร้ายกับความรุ่งเรือง ความมั่งมีจนเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login