วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ปฏิรูปเงินบุญ/ โดย พระพยอม กัลยาโณ

On June 18, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีข่าวเรื่องเงินบัญชีวัดเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ค ซึ่งมีชื่อพระพยอมด้วย คนที่เอาไปเผยแพร่ไม่ได้ตรวจสอบให้ดีว่าจริงๆนักข่าวช่องหนึ่งมาสัมภาษณ์อาตมาที่วัดสวนแก้วเรื่องระบบการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของวัดเป็นยังไง ทำอย่างไร อาตมารู้ข่าวว่ามีการขอสัมภาษณ์วัดต่างๆ แต่เขาไม่ให้ ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขบัญชีว่ามีเท่าไรและใช้ทำอะไรบ้าง แต่ที่วัดสวนแก้วเปิดเผยให้ดูหมด ให้เห็นความโปร่งใส ไม่ต้องมาวิตกกังวลอะไร

ถ้าทำอะไรเปิดเผยโปร่งใส ไม่คลุมเครือ ก็ไม่ทำให้เกิดความระแวงคลางแคลงใจ คนบริจาค คนมาทำบุญก็สบายใจ เข้าใจ จะได้ทำบุญด้วยความเต็มใจ

อยากฝากผู้ที่อยู่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทั้งหลาย ถ้าท่านจะไปตรวจวัดไหน ถ้าวัดไหนมีพิรุธก็บอกไปเลยมีพิรุธ แต่ถ้าวัดไหนทำถูกต้องดีงามก็ช่วยประชาสัมพันธ์บอกกล่าวด้วย วัดที่ทำถูกต้องดีงาม ประชาชนจะได้เชื่อถือ จะได้มาทำบุญด้วยความสบายใจเต็มที่ ถ้าเผยแพร่แต่วัดที่ทำไม่ถูก ทำไม่ดี คนก็คิดว่าวัดส่วนใหญ่มีปัญหา

ไม่ต้องเสียเวลาตรวจสอบวัดเล็กๆที่มีรายได้ต่ำ เพราะแค่ค่าน้ำค่าไฟก็แทบไม่มีจ่ายแล้ว จะได้ไม่เสียกำลัง เสียเวลา เอาคนไปตรวจสอบวัดใหญ่ๆที่มีรายได้เยอะๆที่ไม่ยอมเปิดเผยบัญชี จะได้จัดการให้ถูกต้อง ปูพรมไปทุกวัดเสียเวลาเปล่าๆ วัดใหญ่ๆที่มีรายได้มากๆ มีคนเข้าไปมากๆ โดยเฉพาะวัดที่มีวัตถุมงคลให้เช่า อย่างนี้ต้องไปตรวจสอบ ไปดูให้ดี

ที่วัดสวนแก้วถึงจะมีรายได้ แต่มีค่าใช้จ่ายเลี้ยงดู ทั้งคนชรา เด็ก หมา แมว วัว ควายอะไรต่างๆ เราชุบชีวิตคนที่ตกอับไม่มีทรัพย์สินอะไร บางช่วงรายได้วัดแทบจะไม่เหลือ บางช่วงติดลบด้วยซ้ำไป โดยเฉพาะช่วงที่วัดต้องซื้อที่ดินให้คนยากคนจน เพื่อเพาะปลูก ประกอบอาชีพ ถ้าวัดหรือศาสนาใดไม่ดูแลศาสนิกของตน ปล่อยให้เขาอดอยากยากจน ข้นแค้นฝืดเคือง ศาสนาก็จะอายุสั้น ไม่เป็นที่ศรัทธานับถือ เพราะไม่ได้เป็นที่พึ่งของเขา เหมือนรัฐบาลที่ปล่อยให้ประชาชนยากจนข้นแค้น “รวยกระจุก จนกระจาย” ก็อยู่ยาก อยู่ได้ไม่นาน

วัดที่รวยแล้วไม่ทำประโยชน์ ไม่เอื้อเฟื้อ ไม่ดูแลศาสนิกชน ปล่อยให้เด็กนักเรียนอดๆอยากๆแม้แต่อาหารกลางวัน แต่บางวัดก็ทำดี เอารายได้ของวัดไปเป็นโรงทานเลี้ยงอาหารเด็กให้อิ่ม เด็กก็จะนึกถึงคุณศาสนาว่าอิ่มปากอิ่มท้องเพราะพระ เพราะวัด เพราะศาสนา

เชื่อเถอะ ทำเถอะ วัดที่มีเงินมากๆเอาเงินไปช่วยประชาชนที่ยากไร้ยากจนและเสียภาษีช่วยประเทศชาติ ก็หวังว่าทุกวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาจะเข้าใจ ทำดีกันเถอะ ไม่ใช่ผู้ตรวจของกระทรวงเอาแต่นอนหลับอยู่ในกระทรวง ไปดูว่าแต่ละปีวัดใหญ่ๆมีเงินเข้าเท่าไร พระเอาไปทำอะไร มีการบริหารจัดการดีมั้ย มีวิธีแนะนำอะไรให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม จะปฏิรูปจริงๆก็ต้องปฏิรูปเงินบุญเงินวัดให้บำบัดทุกข์บำรุงสุขด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login