วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เปิดสถานที่ประชุมสุดยอด

On June 7, 2018

ทำเนียบขาวเผยสถานที่ประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือ โดยจะมีการเข้มงวดการสัญจรทางน่านฟ้ามากขึ้น ขณะที่สิงคโปร์ออกเหรียญกษาปณ์เป็นที่ระลึก

โฆษกทำเนียบขาวแจ้งสถานที่จัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และขอบคุณชาวสิงคโปร์ที่ให้การต้อนรับ โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าวันที่ 12 มิถุนายน ก่อนหน้านี้สิงคโปร์ประกาศให้พื้นที่ตอนกลางซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงต่างประเทศ สถานทูตสหรัฐ และโรงแรมหลายแห่ง เป็นเขตพิเศษตั้งแต่วันที่ 10-14 มิถุนายน แต่รัฐบาลได้ขยายเขตพิเศษดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงเกาะเซนโตซาและน่านน้ำในทะเลห่างจากฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ไปกว่า 1 กิโลเมตร โดยตำรวจจะตรวจคนและสิ่งของอย่างเคร่งครัด รวมทั้งห้ามการใช้เครื่องขยายเสียงหรืออากาศยานบังคับระยะไกลในเขตนี้

ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า การเตรียมการประชุมสุดยอดเดินหน้าไปด้วยดี มีการสร้างความสัมพันธ์และเจรจากันมากมายก่อนการประชุม และจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก หวังว่าจะได้ผลที่สร้างสรรค์มากแต่คงไม่ถึงขั้นข้อตกลงสำคัญ เพราะต้องหารือกันหลายครั้งกว่าจะบรรลุข้อตกลงใดๆ อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นไปได้คือข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ เพราะปัจจุบันเป็นเพียงข้อตกลงหยุดยิง ไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพ

องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) แถลงว่า จะเข้มงวดการสัญจรทางอากาศเหนือน่านฟ้าสิงคโปร์ช่วงการประชุมสุดยอด โดยจะมีระเบียบควบคุมน่านฟ้าในบางเขตช่วงวันที่ 11-13 มิถุนายน เครื่องบินทุกลำที่เดินทางเข้าท่าอากาศยานชางงีจะต้องลดความเร็วและทำตามระเบียบปฏิบัติบนทางวิ่งที่เข้มงวดขึ้นตามเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ ขณะที่ท่าอากาศยานชางงียังไม่ได้แถลงยืนยันรายละเอียดตามประกาศดังกล่าว

ขณะเดียวกันกองกษาปณ์สิงคโปร์เปิดเผยรูปภาพเหรียญที่ระลึกที่จะออกในโอกาสการประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยเหรียญด้านหนึ่งเป็นภาพนกพิราบ สัญลักษณ์ของสันติภาพ ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นภาพมือของผู้นำทั้งสองที่จับกัน ซึ่งแทนด้วยธงชาติสหรัฐและเกาหลีเหนือ เหรียญที่ระลึกมี 3 แบบ ทำด้วยทองแดง เงิน และทองคำ มีราคา 36 ดอลลาร์สิงคโปร์ 118 ดอลลาร์สิงคโปร์ และ 1,380 ดอลลาร์สิงคโปร์ ตามลำดับ


You must be logged in to post a comment Login