วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เดโมแครตเตือน‘ทรัมป์’อย่าพลาด

On June 6, 2018

สมาชิกสภาผู้ทรงอิทธิพลของพรรคเดโมแครต 7 คน รวมถึงนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวเตือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน อย่าเพิ่งลงนามในข้อตกลงใดๆจนกว่าจะได้บรรลุตามเงื่อนไข รวมทั้งสนับสนุนให้ประธานาธิบดีทรัมป์คงกำหนดการพบกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในสิงคโปร์วันที่ 12 มิถุนายนนี้ และอย่าปล่อยให้เสียโอกาสไป

นายโรเบิร์ต เมเนนเดซ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายต่างประเทศวุฒิสภา พรรคเดโมแครต กล่าวว่า กังวลว่าประธานาธิบดีขาดกลยุทธ์ที่ถูกต้องในการรับมือกับเกาหลีเหนือ และเสี่ยงที่จะเสียโอกาสในการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ ทำให้ความมั่นคงของชาติและประเทศพันธมิตรตกอยู่ในความเสี่ยงได้ อย่างไรก็ตาม หวังว่าประธานาธิบดีจะประสบความสำเร็จเพื่อนำไปสู่สันติภาพอย่างแท้จริง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้นำสหรัฐจะสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายที่ยั่งยืนและข้อตกลงที่เชื่อถือได้

ทางด้านเกาหลีเหนือมีการปลดนายทหารระดับสูง 3 นาย ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการเปิดทางให้นายทหารรุ่นใหม่ที่มีความใกล้ชิดกับผู้นำเกาหลีเหนือเข้ามาแทนเพื่อเดินหน้านโยบายเรื่องพัฒนาเศรษฐกิจและเปิดสู่ประชาคมโลก

ขณะที่สิงคโปร์ เจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ได้กำหนดพื้นที่ส่วนกลางของประเทศให้เป็นเขตพื้นที่พิเศษระหว่างวันที่ 10-14 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยระบุว่าเขตพื้นที่พิเศษดังกล่าวได้แก่ เขตตังลิน นิวตัน ออร์ชาร์ด ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกระทรวงต่างประเทศ สถานทูตสหรัฐ และโรงแรมหลายแห่ง รวมถึงโรงแรมแชงกรี-ลาที่ถูกระบุว่าจะเป็นสถานที่สำหรับการประชุมสุดยอด และในช่วงเวลา 5 วันระหว่างวันที่ 10-14 มิถุนายนนั้น จะมีการประชุมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือหลายครั้ง รวมถึงกิจกรรมก่อนหน้าการประชุมสุดยอดและงานต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับการประชุม โดยตำรวจสิงคโปร์จะเพิ่มการตรวจตราอย่างเข้มงวดกับบุคคล ทรัพย์สินของบุคคล และสิ่งของต่างๆ


You must be logged in to post a comment Login