วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สิงคโปร์รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

On June 5, 2018

นายเอิง เอ็ง เฮ็น รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ ยืนยันว่า สิงคโปร์จะรับภาระค่าใช้จ่ายการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยสิงคโปร์จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ในฐานะชาติเจ้าภาพ ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ได้ตั้งคำถามว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเข้าพักโรงแรมของนายคิม เนื่องจากเกาหลีเหนือมีปัญหาทางการเงินเพราะเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบจากการถูกสหประชาชาติคว่ำบาตรเพราะโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

การประชุมสุดยอดครั้งนี้งวดเข้ามาทุกขณะ ทำให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ต้องเร่งหารือเพื่อทำให้การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์นี้เป็นไปอย่างราบรื่น

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยในการหารือกับนายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น และนายซอง ยังมู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ที่สิงคโปร์ว่า การเจรจาเตรียมการก่อนการประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนที่สิงคโปร์ไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกฝ่ายต้องร่วมมือและแสดงจุดยืนที่แข็งแกร่งในช่วงเวลาวิกฤตอย่างนี้ นายแมททิสบอกด้วยว่า เกาหลีเหนือจะได้รับการผ่อนปรนจากการคว่ำบาตรของสหประชาชาติก็ต่อเมื่อเข้าสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้ว ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างหวังว่าการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์นี้จะประสบความสำเร็จ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย กล่าวว่า มีแผนจะเดินทางมาพบผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะถือเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่ได้พบกับนายคิมในเกาหลีเหนือ คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นในช่วงใกล้กำหนดการครั้งประวัติศาสตร์การพบกันระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีของสหรัฐ เคซีเอ็นเอรายงานอ้างนายอัสซาดที่กล่าวระหว่างพบกับนายมุน จองนัม เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือว่า ทั่วโลกยินดีต่อความคืบหน้าครั้งสำคัญบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นเพราะความสามารถทางการเมืองและความชาญฉลาดของนายคิม ขณะที่เกาหลีเหนือและซีเรียมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาหลายสิบปี โดยมีความสัมพันธ์ทางทหารมาหลายปี ซึ่งรวมถึงช่วงระหว่างสงครามในซีเรียด้วย


You must be logged in to post a comment Login