วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

2ชาติเดินหน้าประชุมสุดยอด

On June 1, 2018

นายพลคิม ยอง โชล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือและอดีตผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทหารซึ่งเป็นมือขวาของนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้พบปะกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่นครนิวยอร์กเป็นวันแรก และจะพบกันต่อในวันพรุ่งนี้เพื่อเจรจาเกี่ยวกับอนาคตโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และความเป็นไปได้ของการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะมีขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายน

การพูดคุยระหว่างนายพลคิมและนายปอมเปโอมีขึ้นระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำเป็นเวลาราว 90 นาที แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่าก่อนที่การประชุมสุดยอดของ 2 ผู้นำจะมีขึ้น เกาหลีเหนือจะต้องแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีความตั้งใจจริงในการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวรเสียก่อน และหากไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้การประชุมก็อาจจะไม่เกิดขึ้น

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้อ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติที่ระบุว่าเวลานี้เกาหลีเหนือกับสหรัฐยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และคงยากที่จะตกลงกันได้

นายพลคิมรวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่รุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือเดินทางด้วยสายการบินแอร์ไชน่าจากกรุงปักกิ่ง นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของเกาหลีเหนือคนแรกที่ได้มาเยือนสหรัฐในรอบ 18 ปี ต่อจาก พล.ต.โจ มยอง-ร็อก ที่มาเยือนกรุงวอชิงตันเมื่อปี 2543 และเข้าพบประธานาธิบดีบิล คลินตัน ที่ทำเนียบขาว

ขณะเดียวกันสื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เดินทางถึงกรุงเปียงยางตามคำเชิญของนายรี ยองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด ขณะที่สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองได้หารือกันที่อาคารสมัชชาประชาชนสูงสุดในกรุงเปียงยาง กระทรวงต่างประเทศรัสเซียรายงานก่อนหน้านี้คาดว่าทั้งสองจะได้หารือประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมทั้งประเด็นสำคัญระหว่างประเทศและในระดับภูมิภาค


You must be logged in to post a comment Login