วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ได้เวลาปลดล็อก

On May 31, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ภาพการเลือกตั้งตามโรดแม็พในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้ามีความเด่นชัดขึ้นมาอีกระดับเมื่อศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้สามารถเดินหน้าตามขั้นตอนเพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ได้ แม้จะยังเหลือผลการตีความคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่จะทราบผลกันในสัปดาห์หน้า ไม่ว่าผลการตีความจะออกมาอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดที่จะต้องเกิดขึ้นเป็นเรื่องแรกคือการปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมเพื่อดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด ซึ่งจะทำให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามโรดแม็พแน่

คลี่คลายไปอีกปมเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ไม่ขัดทั้งกรณีที่ให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งอำนวยความสะดวกในการใช้สิทธิแก่ผู้สูงอายุ คนพิการ ซึ่งหมายรวมถึงกาบัตรลงคะแนนแทนได้ด้วย

ไม่ขัดทั้งกรณีกฎหมายให้ตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งข้าราชการทางการเมืองสำหรับคนที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

เมื่อผลตีความออกมาอย่างนี้ ขั้นตอนต่อไปก็ต้องส่งคำวินิจฉัยกลางแจ้งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับไปดำเนินการต่อคือ ส่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อที่นายกรัฐมนตรีจะนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ

สิ่งที่ต้องตามดูต่อไปคือ นายกรัฐมนตรีจะนำเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯอย่างรวดเร็วอย่างที่มือกฎหมายของรัฐบาลคุยไว้หรือไม่ว่าเรื่องมาถึงก็ส่งได้เลย เพราะดำเนินการทางเอกสารรอไว้แล้ว

หากจำกันได้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ผ่านการตีความมาแล้ว 1 สัปดาห์ ตอนนี้ตัวกฎหมายยังไม่ถูกส่งกลับมาที่รัฐบาลเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ

เมื่อกฎหมายลูกที่สำคัญผ่านขั้นตอนหมดแล้ว เหลือเพียงการรอนำขึ้นทูลเกล้าฯและการประกาศใช้ หากไม่มีอะไรติดขัดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. จะประกาศใช้เป็นฉบับสุดท้าย และจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 90 วัน

เท่ากับว่าหนทางสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็พเปิดกว้าง ไม่มีอุปสรรคอะไรมาขวางอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอลุ้นผลการตีความคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติในวันที่ 5 มิถุนายน

ประเด็นนี้แม้จะไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยตรง เพราะตัวกฎหมายมีผลบังคับใช้มากว่า 8 เดือนแล้ว แต่จะมีผลทางอ้อม โดยเฉพาะผลต่อพรรคการเมืองในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง เพราะช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาพรรคการเมืองเสียเวลาไปเปล่าๆ ไม่สามารถขยับทำอะไรตามที่กฎหมายพรรคการเมืองบังคับให้ต้องทำได้

หลังทราบผลตีความในสัปดาห์หน้า สิ่งสำคัญที่สุดที่จะต้องเกิดขึ้นเป็นเรื่องแรกไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็คือ การปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด

ไม่ต้องรอเรียกพรรคการเมืองมาคุย

ไม่ต้องปลดล็อกแบบหลายขยักหลายขั้นตอน เพราะเวลาที่เหลืออยู่ตามโรดแม็พเลือกตั้งถือว่าไม่มากและกระชั้นชิดมากกับการดำเนินการตามเงื่อนไขกฎหมายพรรคการเมือง

หลังรู้ผลตีความในวันที่ 5 มิถุนายน ถ้าไม่ต้องการเตะถ่วงหรือยื้ออะไรอีกก็ควรปลดล็อกทันที


You must be logged in to post a comment Login