วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เตรียมยุติค้นหาซาก MH370

On May 31, 2018

หลังจากที่เครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 หายสาบสูญนานถึง 4 ปี และได้มีการพยายามค้นหามาหลายช่วง เริ่มจากหน่วยงานทางการที่ล้มเหลวไป จนมาให้เอกชนรับงาน แต่ก็ไม่พบร่องรอยจนประกาศจะยุติในอีกไม่กี่วันนี้

โอเชียน อินฟินิตี้ บริษัทของสหรัฐที่ทำการค้นหาเครื่องบินของมาเลเซียที่หายไปอย่างปริศนาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 ออกแถลงการณ์ว่า การค้นหาซากเครื่องบิน MH370 กำลังจะปิดฉากลงในไม่ช้า หลังจากการค้นหาครอบคลุมพื้นที่ 25,000 ตารางกิโลเมตรในบริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ไม่มีวี่แววว่าจะพบซากเครื่องบินลำนี้

การค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ที่หายไปพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 คน ขณะกำลังเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียไปยังกรุงปักกิ่งของจีน ในระยะแรกได้ยุติลงเมื่อเดือนมกราคม 2560 ขณะที่มีการพบซากชิ้นส่วนเพียง 3 ชิ้น ที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นของเครื่องบินลำนี้ ลอยมาติดที่ชายฝั่งทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรอินเดีย และหลังจากทนแรงกดดันจากครอบครัวผู้เสียชีวิตไม่ไหว รัฐบาลมาเลเซียในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค จึงได้รื้อฟื้นการค้นหาอีกครั้ง โดยทำข้อตกลงกับโอเชียน อินฟินิตี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีเงื่อนไขว่าจะจ่ายค่าจ้างก็ต่อเมื่อพบซากเครื่องบินโบอิ้ง 777 ลำนี้ หรือพบกล่องดำของเครื่องบิน ซึ่งหากสำเร็จบริษัทจะได้เงินตอบแทนราว 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,200 ล้านบาท

ส่วนความเคลื่อนไหวอีกด้านหนึ่ง รัสเซียปฏิเสธเสียงเรียกร้องที่สหประชาชาติให้รัสเซียยอมรับว่าอยู่เบื้องหลังการยิงเครื่องบินโดยสารสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH17 ตกที่ยูเครน ซึ่งการสอบสวนพบว่าขีปนาวุธของรัสเซียถูกนำมาใช้ในการโจมตีครั้งนี้

ระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรื่องยูเครน นายสเตฟ บล็อก รัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียยอมรับผลการสอบสวนที่ว่าเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวถูกยิงตกโดยขีปนาวุธบียูเคที่ผลิตในรัสเซีย ขณะที่นายวาสซิลี เนเบนเซีย ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า การยื่นคำขาดต่อรัสเซียในเรื่องนี้ไม่ใช่วิธีการพูดที่อนุญาตให้ใช้กัน พร้อมบอกว่าไม่สามารถยอมรับผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่มีเนเธอร์แลนด์เป็นผู้นำในครั้งนี้ เครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสาร 298 คน กำลังมุ่งหน้าจากกรุงอัมสเตอร์ดัมไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ แต่ถูกขีปนาวุธยิงตกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 ขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้ายูเครน


You must be logged in to post a comment Login