วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รัฐบาลสหรัฐเล็งลดอายุวีซ่าชาวจีน

On May 31, 2018

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลจะลดอายุการตรวจลงตราหนังสือเดินทางหรือวีซ่าของชาวจีนบางกลุ่ม ตามยุทธศาสตร์ป้องกันการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาที่รัฐบาลประกาศเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศจะเริ่มใช้มาตรการเข้มงวดความปลอดภัยกับการยื่นขอวีซ่าของชาวจีนบางกลุ่มตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน ด้วยการลดอายุวีซ่า อันเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติที่จะสร้างความมั่นใจว่าทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐจะไม่ถูกถ่ายโอนไปให้แก่คู่แข่ง พร้อมกับอ้างเอกสารที่รัฐบาลประกาศเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนว่า จะจำกัดวีซ่านักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบางประเทศ ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยว่า กระบวนการยื่นขอวีซ่ายังคงเหมือนเดิม แต่เจ้าหน้าที่กงสุลอาจจำกัดอายุวีซ่าของผู้ยื่นขอชาวจีนเป็นกรณีไป

รอยเตอร์รายงานว่า เอพีที่รายงานเรื่องนี้เป็นแห่งแรกอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า นักศึกษาชาวจีนในระดับสูงกว่าปริญญาตรีขึ้นไปจะถูกจำกัดอายุวีซ่าให้เหลือเพียงปีเดียวหากศึกษาในบางสาขาวิชา เช่น หุ่นยนต์ การบิน การผลิตไฮเทค ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่ทางการจีนเคยชี้ว่าเป็นเป้าหมายหลักของภาคการผลิตจีน


You must be logged in to post a comment Login