วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงต้องเลิกนิวเคลียร์

On May 30, 2018

สหรัฐกับญี่ปุ่นยืนยันว่าเกาหลีเหนือต้องยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้ง 2 ประเทศ เตรียมการประชุมสุดยอด 2 ผู้นำตามกำหนดการเดิม

 ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เห็นพ้องกันว่าสิ่งสำคัญคือเกาหลีเหนือต้องล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธทั้งหมด โดยผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นได้หารือกันก่อนที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีกำหนดพบกับประธานาธิบดีทรัมป์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ที่สิงคโปร์

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า การประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าต่อไปตามกำหนด หลังจากที่เขาประกาศยกเลิกไปก่อนหน้านี้และกลับคำในอีกไม่กี่วันถัดมา ญี่ปุ่นซึ่งมีท่าทีแข็งกร้าวที่สุดกับเกาหลีเหนือเมื่อเทียบกับจีนและเกาหลีใต้ไม่สบายใจต่อการพบกันระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือ และมองว่าสหรัฐเริ่มมีท่าทีอ่อนลงกับเกาหลีเหนือซึ่งยังไว้ใจไม่ได้ โดยนายอาเบะและนายทรัมป์ได้หารือกันทางโทรศัพท์ก่อนหน้าคณะเจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีเหนือพบกันที่หมู่บ้านปันมุนจอมเพื่อเตรียมแผนการประชุมสุดยอด

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า นายคิม ชางซอน เจ้าหน้าที่อาวุโสเกาหลีเหนือ เดินทางผ่านกรุงปักกิ่งมาถึงสิงคโปร์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันทีมเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนายโจ เฮกิน รองผู้อำนวยการทำเนียบขาว เดินทางออกจากฐานทัพอากาศสหรัฐในญี่ปุ่นมาถึงสิงคโปร์ในวันจันทร์ ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า คณะเจ้าหน้าที่สหรัฐเดินทางมาสิงคโปร์ล่วงหน้าเพื่อพบหารือกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือก่อน

ขณะที่สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม ยองชอล อดีตผู้อำนวยการหน่วยสืบราชการลับ และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของเกาหลีเหนือออกเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐหลังจากแวะที่กรุงปักกิ่งของจีนมาก่อนนี้ โดยมีกำหนดหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐเกี่ยวกับแนวโน้มแผนการเจรจาสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิมมีส่วนร่วมอย่างมากในการเจรจากับเกาหลีใต้ และการเยือนสหรัฐของเขาจะยิ่งทำให้เห็นถึงแนวโน้มว่าแผนการเจรจาสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าต่อไปตามกำหนดเดิม


You must be logged in to post a comment Login