วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เดินหน้าเจรจาสุดยอดใหม่

On May 29, 2018

เจ้าหน้าที่สหรัฐกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อให้การพบปะกันระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือที่อาจมีขึ้นเป็นไปอย่างราบรื่น

 

การพบปะกันของหัวหน้าเจ้าหน้าที่สหรัฐคือ นายซัง คิม อดีตทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ ซึ่งปัจจุบันเป็นทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์ กับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ นำโดยนายโช ซัน ฮุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอด โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยืนยันการพบกันของเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายที่บริเวณพรมแดนเกาหลีใต้ ส่วนเจ้าหน้าที่อีกทีมหนึ่งของสหรัฐก็เดินทางไปยังสิงคโปร์เพื่อเตรียมสถานที่ในการพบปะกัน

ขณะที่การพบกันครั้งล่าสุดระหว่างนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหาร ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการพบปะระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับผู้นำเกาหลีเหนือยังสามารถเกิดขึ้นได้

ในการพบกันระหว่างผู้นำ 2 เกาหลี ผู้นำเกาหลีใต้บอกว่าผู้นำเกาหลีเหนือยังยืนหยัดที่จะให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดนิวเคลียร์ และปรารถนาจะให้การพบปะกับนายทรัมป์ไม่ถูกยกเลิก และต้องการให้การพบปะกันเป็นไปอย่างราบรื่นประสบผลสำเร็จ

ประธานาธิบดีทรัมป์แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นว่า การจัดการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือในสิงคโปร์วันที่ 12 มิถุนายนนี้มีความคืบหน้าดีมาก การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือยังคงดำเนินต่อไปภายหลังการเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือมีความเป็นมิตรไมตรีกันมาก

แถลงการณ์ล่าสุดของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังทางการเกาหลีเหนือแถลงว่าผู้นำเกาหลีเหนือยังคงเปิดทางสำหรับการเจรจากับประธานาธิบดีทรัมป์อยู่เสมอ ท่าทีปรองดองครั้งนี้เป็นสัญญาณว่าทั้งสองฝ่ายเริ่มผ่อนคลายความตึงเครียดกันหลังจากทำให้สถานการณ์ผันผวนบนคาบสมุทรเกาหลี

ทางด้านกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนคาดหวังว่าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในเดือนหน้าจะมีขึ้นตามกำหนดการที่วางไว้และประสบผลสำเร็จด้วยดี


You must be logged in to post a comment Login