วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ลุง’ใจเกินร้อย

On May 28, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ผลสำรวจจากเพจเฟซบุ๊ค ขอล้าน Like สนับสนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ ที่มีประชาชนสนับสนุนเพียง 11% ไม่สนับสนุน 89% จากจำนวนผู้ตอบคำถามมากกว่า 500,000 คน อาจทำให้พรรคการเมืองทั้งพรรคเก่าพรรคใหม่ที่จะร่วมกันทำภารกิจต่อวีซ่าอำนาจให้ “ทั่นผู้นำ” ต้องเอามือก่ายหน้าผาก เพราะต้องเจองานยากมากขึ้น แต่ “ทั่นผู้นำ” ยังไม่ถอดใจ ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านโฆษก “ไก่อู” มายังประชาชนว่า “จะทำหน้าที่ทุกอย่างให้ดีที่สุดจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง จากนั้นประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง” ซึ่งแปลความได้ว่ามีเลือกตั้งแน่นอน และยังไม่ยกธงขาว จะขอลุ้นต่อวีซ่านั่งทับอำนาจแข่งกับนักการเมืองจนนาทีสุดท้าย

หลังจากมีหลายความเคลื่อนไหวที่ส่งผลให้การเมืองสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างร้อนแรง เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่สถานการณ์น่าจะกลับมานิ่งได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยความเคลื่อนไหวที่ทำให้เกิดมลพิษในอากาศทำให้ผู้มีอำนาจหายใจไม่ทั่วท้องก็ไม่น่าจะมี

หากจะมีความเคลื่อนไหวที่ทำให้เกิดมลพิษทางอารมณ์แก่ผู้มีอำนาจอีกคงต้องรอไปจนถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำตัดสินตีความพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ที่ปรับแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ในช่วงสัปดาห์ถัดไป

ถ้าไม่มีอะไรพลิกล็อกการเมืองจะกลับมาคึกคักอีกครั้งตั้งแต่เริ่มเข้าเดือนมิถุนายน เพราะเป็นเดือนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นัดคุยกับพรรคการเมืองเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง

จะได้หย่อนบัตรกันตามกำหนดหรือมีเหตุต้องเลื่อนออกไปอีกหรือไม่ คงได้รู้กันในช่วงเดือนมิถุนายนนี้

ขณะที่พรรคการเมืองใหม่ที่จะตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต่อวีซ่านั่งทับอำนาจหลังเลือกตั้งภายใต้การดำเนินการของทีมงานนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ยังอยู่ในช่วงปฏิสนธิ

ในเดือนมิถุนายนคงได้รู้กันว่าจะจดทะเบียนแจ้งเกิดเป็นพรรคการเมืองได้หรือจะแท้งก่อนเกิด

ส่วนพรรคการเมืองที่มีแนวทางเดียวกันอย่างพรรครวมพลังประชาชาติไทยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ได้จดทะเบียนแจ้งเกิดกับนายทะเบียนพรรคการเมืองเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพรรคทั้งที่เป็นพรรคเกิดใหม่และพรรคเก่าที่แสดงตนพร้อมสนับสนุนให้ “บิ๊กตู่” ได้ต่อวีซ่านั่งทับอำนาจต่อไป

แต่เมื่อทุกพรรคได้เห็นผลสำรวจจากเพจเฟซบุ๊ค “ขอล้าน Like สนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ” คงต้องเอามือก่ายหน้าผากคิดหนัก

เพจดังกล่าวทำโพลสอบถามความเห็นประชาชนเนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร เพื่อสำรวจว่ายังสนับสนุน “บิ๊กตู่” ให้บริหารบ้านเมืองต่อหรือไม่

หัวข้อนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปอย่างไม่น่าเชื่อ โดยระยะเวลาเพียง 1 วัน มีคนเข้าไปตอบคำถามมากถึง 500,000 คน ในจำนวนนี้มีคนที่สนับสนุนให้ “บิ๊กตู่” ได้ไปต่อในตำแหน่งนายกฯเพียง 11% และมีผู้ไม่สนับสนุนมากถึง 89%

เมื่อเห็นผลสำรวจออกมาอย่างนี้ ภารกิจผลักดัน “บิ๊กตู่” นั่งเก้าอี้นายกฯหลังเลือกตั้งคงเป็นงานยากพอๆกับอุ้มช้างไปอาบน้ำ

แน่นอนว่าผลสำรวจนี้ไม่พ้นหูตาของ “บิ๊กตู่” เมื่อโฆษกคู่ใจอย่าง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ออกมาระบุว่า “บิ๊กตู่” รับทราบผลสำรวจแล้ว ไม่รู้สึกหวั่นไหวอะไร เพราะที่ผ่านมามีผลโพลออกมาจากหลายสำนัก หลายประเภท ซึ่งมีทั้งที่สนับสนุนและไม่สนับสนุน ถือเป็นเรื่องปรกติ โดยนายกฯยืนยันว่าจะทำหน้าที่ทุกอย่างให้ที่ดีสุดจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง จากนั้นประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง

“จะทำหน้าที่ทุกอย่างให้ที่ดีสุดจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง จากนั้นประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง”

ประโยคนี้ถือว่ามีนัยพอสมควร “จะทำหน้าที่ทุกอย่างให้ที่ดีสุดจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง” แปลความได้ว่ามีเลือกตั้งแน่ ขณะที่ “ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง” แปลความได้ว่าแม้โพลสำรวจประชาชนจะไม่ตอบรับ แต่จะขอลุ้นต่อวีซ่านั่งทับอำนาจแข่งกับนักการเมืองอย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login