วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงพร้อมกลับโต๊ะเจรจา

On May 28, 2018

นายคิม กี กวาน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือยังคงเปิดทางสำหรับการเจรจากับสหรัฐในการแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดในเดือนหน้าระหว่างผู้นำสหรัฐกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวกลางเกาหลีหรือเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือนับถืออย่างยิ่งต่อความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับประธานาธิบดีคนก่อนๆของสหรัฐ ในการผลักดันให้เกิดการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐ การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดมาก่อน และเกาหลีเหนือขอแจ้งต่อสหรัฐอีกครั้งว่า เกาหลีเหนือยังคงเปิดกว้างในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิถุนายน ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยอ้างการแสดงท่าทีที่เป็นปรปักษ์ของเกาหลีเหนือ หลังจากสหรัฐระบุว่าเกาหลีเหนือไม่ปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้

ด้านประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมากที่การประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐไม่ได้เกิดขึ้นตามที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีและการสร้างสันติภาพเป็นการถาวรเป็นงานสำคัญที่จะล้มเลิกไม่ได้ ด้วยสถานการณ์การสื่อสารระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐในลักษณะเช่นนี้จะทำให้เป็นเรื่องยากในการแก้ไขปัญหาระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ส่วนนายอันโตนิโอ กูเทอร์เรส เลขาธิการใหญ่ องค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า รู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งที่การประชุมสุดยอดต้องยกเลิกไป โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยังคงเจรจาต่อไปเพื่อหาหนทางในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากนิวเคลียร์

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า การกดดันและการใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือยังคงจำเป็นต้องดำเนินการต่อไปหลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือยกเลิกไปแล้ว และกล่าวสนับสนุนการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ในการยกเลิกการประชุมสุดยอดครั้งนี้


You must be logged in to post a comment Login