วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ปรับโหมดการเมือง

On May 25, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ “บิ๊กป้อม” ประกาศชัดเจนว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ผ่านการตีความแน่นอน ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ ไม่มีอะไรต้องลุ้น และเมื่อดูจากการจดแจ้งขอตั้งพรรคการเมืองใหม่ของ “กำนันสุเทพ” ทำให้ดูเหมือนทิศทางลมการเมืองจะพัดไหวไปในทางที่ว่ากำลังปรับโหมดเข้าสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็พอย่างเต็มตัวแล้ว ก่อนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าจะมีอะไรมากระทบให้ลมการเมืองเปลี่ยนทิศไปทางอื่นหรือไม่คงต้องรอดูกันไป

ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

วันที่ 30 พฤษภาคมนี้นัดตัดสินอีก 2 คดีคือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ว่าขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่

หากฟังจากคำพูดของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ว่า

“ไม่ต้องรอหรอก ผ่านอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์

หากดูจากท่าทีของรัฐบาลผ่านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อันเป็นมือกฎหมายของรัฐบาลที่ระบุว่าจะนำ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ขึ้นทูลเกล้าฯได้อย่างรวดเร็ว เพราะร่างหนังสือรอไว้แล้ว ไม่มีอะไรต้องปรับแก้

ดูเหมือนทิศทางลมการเมืองจะพัดไหวไปในทางที่ว่ากำลังปรับโหมดเข้าสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็พอย่างเต็มตัวแล้ว

เรื่อง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ที่เป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะกระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้ง แม้จะยังอยู่ระหว่างรอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ลองคนระดับ “บิ๊กป้อม” พูดชัดว่า “ไม่ต้องรอหรอก ผ่านอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์” ก็น่าจะมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่า “ไม่มีปัญหา”

ยิ่งเมื่อดูจากการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ที่ตัวแทนไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดำเนินการทางธุรการจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองชื่อ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย”

ยิ่งทำให้ภาพการเข้าคูหาหย่อนบัตรเลือกตั้งของประชาชนช่วงต้นปีหน้ามีความชัดเจนขึ้น ถ้าได้รับสัญญาณมาไม่ชัดคงยังไม่ขยับเคลื่อนไหวให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์

ที่เหลือก็รอดูพรรคการเมืองของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และพวกในคณะรัฐมนตรีที่จะตั้งขึ้นมาสนับสนุน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ถ้าไปดำเนินการทางธุรการเพื่อจดแจ้งชื่อพรรคกับ กกต. ภาพการเลือกตั้งต้นปีหน้าจะยิ่งมีความชัดเจนมากขึ้น

ส่วนกรณีกำลังตำรวจบุกจับพุทธะอิสระ อดีตแกนนำ กปปส. คาวัดอ้อน้อย ตามหมายจับค้างเก่าตั้งแต่ปี 2556 แม้จะเป็นไปตามกฎหมาย แต่ดูเหมือนว่ากำลังมีความพยายามลดเงื่อนไขความไม่พอใจของประชาชนอีกฝ่ายหนึ่งลง

ยิ่งหากข่าวที่ว่าจะมีการเร่งรัดหลายคดีเกี่ยวกับการชุมนุมของ กปปส. โดยโอนความรับผิดชอบจาก บช.น. ไปไว้ในมือกองปราบปรามเป็นจริง ก็จะทำให้เงื่อนไขทางการเมืองที่จะไปผสมโรงกับการเรียกร้องเลือกตั้งลดน้อยลง

สรุปลมการเมืองกำลังพัดไปในทิศทางจัดเลือกตั้งตามโรดแม็พ แต่ก่อนถึงปลายทางจะมีอะไรมากระทบให้ลมเปลี่ยนทิศไปทางอื่นหรือไม่คงต้องรอดูกันไป ไม่สามารถบอกอะไรได้ในตอนนี้


You must be logged in to post a comment Login