วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

4 ปีรัฐบาล คสช. / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 25, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

4 ปีเต็มแล้วสำหรับการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถือว่าผ่านทางตรงและใกล้จะสิ้นสุดการทำงานแล้ว ทำให้ม็อบไม่ออกมาก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง บ้านเมืองมีความสงบ ส่วนการทำงานด้านอื่นๆล้มเหลวหรือไม่ ก็มีบางเรื่องที่ดีและไม่ดี สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง

คนเราไม่มีอะไรเป็นสูตรที่ทำได้เร็วได้ไว ได้ถูกต้องชัดเจนทุกเรื่องทุกอย่าง วันที่ครบรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ก็สามารถทำให้ม็อบไม่บานปลาย ก็ถือเป็นโชคดีของรัฐบาลนี้ ต่างกับรัฐบาลยุคก่อนๆมีแต่ปัญหาม็อบและคุมไม่อยู่ เพราะมีพวกหัวรุนแรง พวกไม่ยอมรับอำนาจอีกฝ่าย ปลุกระดมให้ประชาชนออกมาชุมนุม แม้แต่ครั้งนี้ก็มีการออกข่าวว่าอาจมีพวกหัวรุนแรงมาผสมโรง แต่ก็ไม่มี หรืออาจโดนขู่ โดนติดตาม โดนจับกุม จึงไม่มี เหตุการณ์จึงผ่านไปด้วยดี

รัฐบาลไม่จำเป็นต้องเป็นเพชฌฆาตไล่สังหารประชาชน หากใช้เหตุใช้ผล โอนอ่อนผ่อนปรนบ้าง ก็ไม่มีการบาดเจ็บล้มตาย ถือว่าโชคดีแล้วที่รัฐบาลไม่ทำร้ายประชาชน ประชาชนก็ไม่ต้องออกมาเดินลุยรถถัง ต่างกับที่ผ่านมาประชาชนออกมาลุยกับทหารจนบาดเจ็บล้มตายกันไม่น้อย

เรื่องความขัดแย้งนั้นสามารถพูดคุยและอยู่กันได้ ไม่ต้องเจ็บเนื้อเปลืองตัว เลือดตกยางออก หากทุกคนเห็นแก่บ้านเมืองจริงๆ ถือเป็นความโชคดีของรัฐบาลทหารที่เอาอยู่ แต่ก็มีเรื่องเศรษฐกิจ ปราบโกง ปราบผู้มีอิทธิพล ยาเสพติดที่ยังระบาดมากมาย

เรื่องปราบยาเสพติดทำได้ผลมั้ย ก็พอใช้ได้ ไม่เหมือนรัฐบาลยุคก่อนที่ใช้วิธีฆ่าตัดตอนตายไปเยอะ จนยาเสพติดแทบสูญพันธุ์ ปราบยาเสพติดนี่ต้องยกให้รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ที่เอาจนยาเสพติดยุคนั้นเกือบสูญพันธุ์ จะฆ่าตัดตอนหรือไม่ จะเป็นของจริงของเทียมบ้างก็ตาม ก็ต้องยอมรับว่าได้ผล ไม่มีใครกล้าขนกันแบบบ้าระห่ำครั้งละเป็นสิบเป็นร้อยล้านเม็ดอย่างทุกวันนี้

อาตมานั่งอยู่ในห้องสุขาที่ปั๊มน้ำมันยังเคยได้ยินวัยรุ่นด่ารัฐบาลแรงๆว่าทำให้มันต้องซื้อยาแพง เคยซื้อเม็ดละ 70-80 บาท วันนี้ต้องมาซื้อ 200 บาท พวกขี้ยาไม่กลัวแพง เพราะจริงๆก็ยังไม่ได้แพงมากถึงขั้นหนักหนาสาหัส เพียงแต่คนที่หากินกับยาเสพติดปั่นราคาขึ้นมา บางครั้งยังมีตำรวจผสมโรงอีก การปราบปรามจึงยากที่จะทำให้สิ้นซาก

ก็หวังว่ารัฐบาลที่จะขึ้นมาใหม่ในอนาคตจะเอาจริงเอาจังกับเรื่องยาเสพติดให้สูญพันธุ์หรือเกือบสูญพันธุ์กันสักทีเถอะน่ะ รัฐบาลไหนจริงจังและจริงใจ เชื่อว่าประเทศชาติก็จะอยู่รอดปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login