วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยูเอ็นยุติคว่ำบาตรโสมแดง

On May 25, 2018

เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำยูเอ็นมีคำร้องให้คณะกรรมการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรกับคณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่จะมาร่วมการประชุมสุดยอดในวันที่ 12 มิถุนายน และเข้าร่วมการเจรจาเพื่อเตรียมการประชุมล่วงหน้า ซึ่งการประชุมสุดยอดครั้งนี้จะเป็นโอกาสผลักดันเป้าหมายในการหาทางออกอย่างสันติเรื่องโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ รวมทั้งเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีและทั่วภูมิภาค

สำนักข่าวกลางเกาหลีหรือเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายชเว ซอน วี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวตำหนิรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ ที่พูดโดยปราศจากความคิดไตร่ตรองให้ดีและโง่เขลา หลังจากที่นายเพนซ์ให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับการเจรจานิวเคลียร์ที่กำลังจะมีขึ้น โดยกล่าวเตือนเกาหลีเหนือว่าอย่าเล่นกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสหรัฐพร้อมเลิกเจรจาได้ทุกเมื่อ

นายชเวกล่าวว่า แนวโน้มการเจรจาสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐขึ้นอยู่กับสหรัฐทั้งนั้น และประณามนายเพนซ์ที่เปรียบเทียบสถานการณ์ในเกาหลีเหนือว่าเหมือนกับลิเบีย ซึ่งแสดงว่ารองประธานาธิบดีสหรัฐไม่มีความรู้ความเข้าใจเลย เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือกล่าวว่าการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีทรัมป์ ตามกำหนดวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์ จะมีขึ้นได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการแสดงความเป็นมิตรจากสหรัฐ

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า แผนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับผู้นำเกาหลีเหนือจะได้รับการตัดสินใจในสัปดาห์หน้า ขณะที่ทีมที่ปรึกษาเดินทางไปสิงคโปร์เพื่อเตรียมการเจรจาระหว่างสองผู้นำ


You must be logged in to post a comment Login