วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

กองทุนเปิดตราสารหนี้SCB5,000ล้าน

On May 25, 2018

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยภาพรวมการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ขณะนี้ว่า อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ไทยทั้งระยะสั้นและระยะยาวมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะตราสารหนี้ระยะยาวที่มีความผันผวนค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดเกิดใหม่อื่นๆในแถบเอเชีย เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายได้มากกว่า 3 ครั้ง จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในช่วงเดือนเมษายนถึงต้นพฤษภาคมนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตราสารหนี้ไทย ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าช่วงปลายปีที่ผ่านมา

บลจ.ไทยพาณิชย์จึงออกกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ (SCB FIXED INCOME FUND : SCBFIXED) เน้นลงทุนตราสารหนี้ในและต่างประเทศในสัดส่วนที่เหมาะสมของแต่ละช่วงเวลา โดยจะลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ ตลาดตราสารเงิน ตราสารหนี้ที่ออกโดยธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ตราสารหนี้ภาคสถาบันการเงิน ตราสารหนี้ภาคเอกชน เงินฝาก หรือตราสารเทียบเท่าเงินฝาก เน้นลงทุนในตราสารหนี้ที่ได้รับการจัดอันดับระดับที่ลงทุนได้ (Investment Grade)ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ที่เหลืออาจลงทุนในตราสารหนี้ที่ได้รับการจัดอันดับต่ำกว่าระดับที่ลงทุนได้ (Non-Investment Grade)หรือตราสารหนี้ที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Unrated) และอาจลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศไม่เกินร้อยละ 79 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยจะป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

โดยเสนอขายจนถึงวันที่ 28 พฤษภาคม มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกเพียง 5,000 บาท และครั้งถัดไป 1,000 บาท ซึ่งกองทุนจะกระจายการลงทุนในตราสารหนี้ที่หลากหลาย ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารการลงทุน ทำให้มีโอกาสรับผลตอบแทนที่เหนือกว่าเงินฝากโดยทั่วไป กองทุนนี้จึงเหมาะเป็นที่พักเงินระยะสั้นถึงกลาง


You must be logged in to post a comment Login