วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ความทรงจำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 23, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้ “มาเลเซียโมเดล” รู้สึกจะมาแรงที่ทำให้หลายคนกลัวว่าจะเป็นแบบมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ โดยเอามาเปรียบเทียบกับประเทศไทยว่าคนมีอายุก็สามารถกลับมาเป็นผู้นำรัฐบาลได้ คนหลายกลุ่มทั้งนักการเมืองและผู้มีอำนาจขณะนี้ซึ่งมีท่าทีว่าจะต่ออำนาจก็หนักใจ อย่างคุณชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีอายุใกล้จะ 80 ปี ห่างจากมหาธีร์ไม่มากนัก ที่สำคัญคือมีความซื่อสัตย์ และร่างกายยังแข็งแรงกระชุ่มกระชวย ยังดูหนุ่มแน่นกว่ามหาธีร์เสียอีก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดถึงสถาปัตยกรรมการเมืองของประเทศไทยว่า ไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ จะมาเทียบกันไม่ได้ เราควรมีการเมืองแบบไทยๆ แสดงให้เห็นว่าออกอาการหนาวๆร้อนๆแล้ว แม้คุณชวนจะปฏิเสธและประกาศจะสนับสนุนคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ตาม พรรคการเมืองอื่นๆก็ต้องหาคนเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ไม่ใช่เฉพาะหัวหน้าพรรค

อย่างพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมีการเลือกหัวหน้าพรรค หากคุณอภิสิทธิ์แพ้ก็อาจทำให้คุณชวนเสียหน้า แต่ถ้ายังได้รับความไว้วางใจให้เป็นหัวหน้าพรรคต่อไปก็ยังมีโอกาสจะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ในประเทศไทย

เรื่องย้อนยุคย้อนสมัยเกิดได้ ไม่ใช่แค่ในละครบุพเพสันนิวาส เมื่อคนเก่าของเก่ากำลังขายดี ทั้งๆที่มีเสียงเชียร์คนรุ่นใหม่ แต่คนมาเลเซียกลับเลือกมหาธีร์ เหมือนเอาเครื่องเก่าลายครามที่เป็นวัตถุล้ำค่ามาใช้อีกครั้ง คนเก่า คนที่เคยมีผลงานยังเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องการหากคนใหม่ไม่ได้เรื่อง ไม่น่านับถือ เหมือนของเก่าลายคราม พระเครื่องรุ่นต่างๆที่มีราคาแพง ยังไงคนก็ยังต้องการ ยังนับถือ

ดังนั้น ตอนนี้นักการเมืองรุ่นเก่าๆที่มีภาพพจน์ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต การจะกลับมาทำงานการเมือง มาบริหารบ้านเมืองก็คงไม่ยาก ดึงคนโน้นดึงคนนี้มาช่วยทำงาน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ หากทำได้ก็จะทำให้ประชาชนมีความสุข การเมืองตอนนี้จึงต้องลุ้นกันตัวโก่ง เป็นเรื่องเร้าใจทั้งคนรุ่นเก่ารุ่นใหม่ แม่ยกก็ยังสำคัญอยู่ อย่างโบราณพูดไว้ว่า อย่าลืมกอไผ่ต้นเก่าลำเก่า ถ้าไม่ตัดทิ้งก็จะโอบทั้งกอไว้อยู่ ลมมาก็ไม่โค่น แต่ถ้าเอาต้นแก่ออกหมด เหลือแต่ต้นอ่อนที่ขึ้นใหม่ๆ ลมพัดนิดเดียวเอียงจนอาจจะสูญพันธุ์ทั้งกอก็เป็นได้

เรื่องนี้ต้องติดตามดูว่าเมื่อถึงการเลือกตั้งจะออกหัวหรือออกก้อย แล้วจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ คุณชวนก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะประกาศสนับสนุนคุณอภิสิทธิ์ต่อไป แต่คนอื่นจะมีตัวให้เห็นหรือไม่ เมื่อ “กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี” ประเทศไทยก็คงไม่สิ้นคนดีเช่นกัน ทั้งประเทศถ้าควานหาคนดีไม่ได้เลย ประเทศไทยก็อยู่ไม่ได้

ที่น่าเสียดายอย่างหนึ่งคือคนดีคนเก่ง บางครั้งบางยุคก็อยู่แผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอนไม่ได้ ถูกยัดเยียดข้อหาสารพัดจนต้องไปตายต่างประเทศก็มี แต่ผู้คนก็อดคิดถึงความดีไม่ได้ อย่างท่านปรีดี พนมยงค์ ถ้าท่านอยู่อายุ 100 ปี มายุคนี้ถ้ากลับเมืองไทยได้ก็ไม่แน่ว่าอาจจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุ 100 ปีก็ได้ แม้ตอนนี้ท่านไม่อยู่แล้ว แต่คนไทยก็ยังคิดถึง ยังจัดงานรำลึก จัดเสวนาทุกปี แสดงว่าของเก่าคนเก่าที่มีคุณประโยชน์ต่อประเทศไทย ประชาชนไม่มีวันลืม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login