วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่โกงก็ไม่ต้องกลัว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 21, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อทางโลก ทางราชการขยับเขยื้อนเคลื่อนกันเรื่องการปราบโกง ทุจริตคอร์รัปชัน ตอนนี้ฝ่ายราชการและทางโลกก็ลุยเต็มๆ ข่าวโกงคนไร้ที่พึ่ง ทุจริตเงินเสมาพัฒนาชีวิต โกงโน่นโกงนี่สารพัด อาตมาเรียกว่า “โกงบ้าระห่ำ” ล่าสุดยังโกงเรื่องผ้าห่มคนจนที่สิงห์บุรีกันอีก ทางโลกเรียกว่า “ฝีแตก” แล้วจะจัดการกันอย่างไร ไล่ออกบ้าง ยึดทรัพย์บ้าง ปลดบ้าง หลายคนต้องหลุดจากตำแหน่ง ติดคุก

ส่วนทางพระ คณะสงฆ์ก็สั่นสะเทือน สมเด็จพระสังฆราชท่านคงจะเห็นทางโลกขยับไปแล้ว ทางธรรม ทางสงฆ์จะทำเป็นอึมครึม ไม่เดินหน้า ไม่ตักเตือนกันเลยไม่ได้ จะแลไม่ดีไม่งาม ถึงขั้นที่สมเด็จพระสังฆราชทรงเตือนคณะสงฆ์ให้เคร่งครัดพระธรรมวินัย

ที่สำคัญให้เคร่งครัดเรื่องทุจริต ถ้าทุจริตก็ต้องรับโทษ มีโทษ ไม่ใช่ทุจริตผ้าเหลืองจะไม่ต้องรับโทษ ถ้าไม่ใช้ธรรมมาป้องกันแก้ไข ปล่อยให้กิเลสไสหัวผลักดัน กิเลสมันไม่กลัวผ้าเหลือง ไม่เกรงศักดิ์ศรีอะไรทั้งนั้น

แม้จะเป็นยุครัฐบาลทหาร เรื่องโกงยังกระหึ่มไปหมด เราคงได้เห็นว่าตลาดขายสินค้าเต็มไปด้วยของปลอมของเทียม ของไม่มีประสิทธิภาพ อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ไม่ได้รับรอง แต่ก็เอาตรา อย. มาติด จึงต้องไล่ลุยไล่ล้างไล่กวาดกันหนัก

ศาสนาเองก็ต้องกวาดล้างให้สะอาดเพื่อเป็นต้นแบบ วัดและพระศาสนาถ้าสกปรกแล้วไม่ล้าง ไม่กวาด ไม่ทำให้สะอาด เราจะเป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่าง เป็นไอดอลของชาวบ้านให้ซื่อสัตย์สุจริตได้อย่างไร มันเป็นเรื่องไม่เหมาะ ไม่ควร

อาตมาหวังว่าคำเตือนของสมเด็จพระสังฆราช ของสำนักพุทธฯ หรืออะไรต่างๆ ตลอดจนฝ่ายรัฐคงจะขยับเขยื้อนเคลื่อนกวาดล้าง ชำระล้าง เช็ดถู ใส่ผงซักฟอกให้สะอาด ถ้ามั่นใจว่าไม่ผิดก็ต้องพิสูจน์ ยอมให้ตรวจสอบซักฟอก ถ้าบริสุทธิ์ผู้คนก็จะสาธุกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่าท่านเป็นผู้อยู่ในความสะอาด คณะสงฆ์ก็จะสงบ แล้วก็จะสว่าง กระจ่างแจ้งเรื่องมรรคผลได้ง่าย ถ้าสกปรกอึมครึมกันอยู่อย่างนี้ก็ยากที่จะรู้แจ้ง สว่าง ปล่อยให้มืดอึมครึมอยู่ไม่ได้ ต้องรีบทำ ถ้าไม่ผิดก็ไม่ต้องกลัว

อาตมาเองก็ยอมให้ตรวจสอบถ้ามีข้อกล่าวหา ข้อครหา มาสอบ มาอะไร ทั้งวัดและมูลนิธิ ทางวัดได้ว่าจ้างคนทำบัญชีให้ชัดเจน ให้มาช่วยคิดช่วยทำ เอาคนที่มีความรู้ มีประสบการณ์ด้านนี้มาทำ เพื่อไม่ให้มีข้อครหาว่ามูลนิธิไม่สะอาด วัดไม่สะอาด เราต้องปัดกวาดเต็มที่แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login