วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แชมป์ชั่ว / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 18, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คำว่า “แชมป์” มีทั้งแชมป์ชั่ว แชมป์ดี แชมป์เก่ง แชมป์เสียหาย แชมป์ทำลาย แม้แต่เรื่องของนักโทษยังมีการจัดอันดับประเทศที่มีนักโทษมากที่สุด ในอาเซียนประเทศไทยเราได้แชมป์ เราจะเอายังไง ทำยังไงที่จะเปลี่ยนให้ดีขึ้น เปลี่ยนนักโทษให้ลดลงได้ยังไง จะจัดหลักสูตรอบรมสั่งสอนยังไง ใครจะเป็นเจ้าภาพ กระทรวง ทบวง กรม กองไหน จะทำให้คดีต่างๆลดลง ตอนนี้ยังมองไม่เห็นเลย ที่เป็นกระทรวงหลักก็คงกระทรวงยุติธรรมที่มีบทบาทเต็มที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมการศาสนาก็ต้องมาร่วม จะได้ไม่ต้องเอาปี๊บคลุมหัวกัน อาตมาก็พร้อมจะร่วมด้วย

ทำไมถึงมีนักโทษเต็มบ้านเต็มเมือง ล้นคุกล้นตะราง ไม่ทราบว่าที่ทำวิจัยได้รวมพวกที่ต้องควบคุมความประพฤติด้วยหรือเปล่า เห็นมากันที 150-200 คน ที่มาบำเพ็ญประโยชน์กับวัดเพื่อลดโทษ การบำเพ็ญประโยชน์หรือจิตอาสาต่างๆทำกันจริงจังมั้ย ต้องไม่หละหลวม ทำให้มันกระชับ ถ้าไม่บำเพ็ญประโยชน์ก็ต้องติดคุก ก็ว่ากันไป

ถ้าทำประโยชน์ก็ควรจะลดโทษผ่อนโทษให้เมื่อเขาทำประโยชน์จริง ตรงนี้ถือเป็นธรรมะข้อหนึ่งที่จะทำให้เขาน่ารัก ทำให้ประเทศน่าอยู่ น่าท่องเที่ยว คือ อัตถจริยา ประพฤติตนเป็นประโยชน์ ไม่ก่อทุกข์ ก่อโทษให้ใคร

เดี๋ยวนี้โทษกี่ปี ปรับเท่าไร ทำไมยังเต็มไปด้วยเรื่องสะเทือนใจ มีข่าวเกือบทุกที่ ผู้เสียหายเดินทางมาร้องทุกข์แจ้งความให้ดำเนินคดีกับพวกหลอกลวงทรัพย์ ความงกของคนก็เหลือเกิน พอบอกว่าจะได้ดอกได้ผลมากมายก็กระโดดเข้ากองไฟเหมือนแมลงเม่า หมดเนื้อหมดตัวกันไป อย่าง “น้องแบม” ที่โด่งดังจากการแฉทุจริตคอร์รัปชันพวกโกงคนไร้บ้านไร้ที่พึ่ง เธอยังโดนโกงไปตั้ง 50,000 บาท

เพราะฉะนั้นต้องเอาจริง จะมาติดคุกวัดก่อนเพื่อให้ดัดสันดานก็ได้ เผื่อจะดัดนิสัยได้ วัดจะได้มีส่วนช่วยเหลือ ส่วนคนชั่วเกินไปจะดัดสันดานก็ต้องลงโทษให้หนัก กฎหมายเราดีกับคนชั่วเกินไป ทนายก็ทำคดีโดยไม่คำนึงถึงจรรยาบรรณ คิดแต่จะชนะ จนบางครั้งคนบริสุทธิ์ติดคุก คนชั่วก็ลอยตัว อาศัยเทคนิคทางกฎหมาย มันเลยเป็นปัญหาลูกโซ่ คนติดคุกเพราะทนายก็ไม่น้อย อย่างนี้แหละจึงถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยก็ให้ศาสนาเข้าไปมีบทบาทหน่อย วัดไหน เขตไหน มีการสั่งสอนอบรม คนรอบวัดไม่มีปัญหา ไม่ติดคุกติดตะราง ก็ต้องถือว่าวัดมีคุณภาพ มีคุณประโยชน์

อาตมาเชื่อว่าถ้าทำกันจริงจังก็ทำได้ อย่างที่วัดเฉลี่ยคนมาบำเพ็ญประโยชน์ปีหนึ่ง 1,500 คน จึงต้องดูว่าคนก่อคดี ลักขโมย ทำร้ายร่างกาย ข่มขืน มีจำนวนเท่าไร ตรงนี้น่าจะใช้วัดมาช่วยอย่างจริงจังเร่งด่วน อย่าปล่อยให้ประเทศเสียหาย เสียกำลังผู้คุม เสียงบประมาณไปสร้างคุก ถ้าคนทำดีก็จะไม่ถ่วงการพัฒนาประเทศ เอาเขามาพัฒนามาทำประโยชน์ เขาก็จะไม่ไปก่อทุกข์ก่อโทษให้บ้านเมือง ให้กับเพื่อนมนุษย์อีกต่อไป ประเทศก็จะสงบร่มเย็นเป็นสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login