วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฝีแตก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 17, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่ใช่รัฐบาล คสช. เท่านั้นที่มีปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน รัฐบาลอื่นๆที่ผ่านมาก็มีโกง แต่ถามว่าโกงแบบบ้าระห่ำ โกงแบบมหาโหดอย่างที่เป็นข่าวหรือไม่ แม้จะมา “ฝีแตก” ในรัฐบาลชุดนี้ก็ตาม รัฐบาลก็มีหน้าที่จัดการให้สิ้นซาก

เพราะการโกงบ้าระห่ำมันมากเหลือเกิน โกงแทบทุกองค์กรทุกวงการ โกงกระทั่งคนยากคนจนที่ไม่มีที่พึ่ง โกงคนทำมาหากินแบบหาชั่ว คนใกล้ชิดใกล้ตัวก็มัวหมอง แถมยังมีเรื่องอาหารเสริมปลอมอีก จับตรงไหนก็เจอตรงนั้น ตามไล่ตามจับไม่หวาดไม่ไหว ที่น่าห่วงมากที่สุดคือเรื่องโกงโหด โกงคนไร้ที่พึ่ง โกงวัคซีนหมาบ้า ภาษานักเลงบอกว่าโกงกระทั่งหมา ไม่รู้ว่าชิงหมาเกิดหรือไม่

รัฐบาลคงอึดอัด เพราะคะแนนปราบโกงไม่ดีขึ้นเลย เรื่องปราบโกงอย่างไรก็ต้องทำ ต้องไม่สิ้นหวัง ไม่ท้อถอย ถ้าตั้งใจทำกันจริงๆก็ลดลง โดยเฉพาะกระทรวง ทบวง กรม ที่ถูกขึ้นทะเบียนว่าโคตรโกง ถ้าพบมากขึ้น ไม่ลดลง ก็ต้องล้างบางหรือลดเงินเดือน ลดสวัสดิการ จังหวัดไหนโกงมากที่สุด ภาคอะไรโกงมากที่สุด ก็ยิ่งต้องตรวจสอบ

เมื่อจัดอันดับโกงแล้วก็ต้องมีบทลงโทษด้วย กระทรวง ทบวง กรม จังหวัดไหนโกงมากโกงน้อยก็ต้องมีทั้งคุณและโทษ ไม่พบโกงเลยก็ต้องให้โบนัสหรือสวัสดิการเป็นพิเศษ มีรางวัลบ้าง ไม่ใช่ไม่โกงไม่ได้อะไร พวกโกงก็ไม่ถูกลงโทษ อย่างนี้พวกโกงก็ยิ่งได้ใจย่ามใจโกงกันใหญ่

อาตมาพยายามบอกให้พระช่วยกันเทศน์ช่วยกันสอน เพราะพุทธศาสนาถือว่าโกงทรัพย์ผู้อื่นเท่ากับโกงทรัพย์ของตนเอง ทรัพย์มี 2 ส่วนคือ ทรัพย์สมบัติกับมนุษย์สมบัติ หรืออริยทรัพย์กับทรัพย์ทั่วไป บ้านช่องเรือนชาน แก้วแหวนเงินทองที่เป็นทรัพย์สมบัติถือเป็นทรัพย์ส่วนของมนุษย์ ซึ่งมีอยู่ 7 ข้อ เรียกอริยทรัพย์

ลองคิดดูคนโกงศีลยังจะเหลืออะไร หิริโอตตัปปะแทบไม่ต้องพูดถึง เพราะหน้าด้านไม่มีความละอาย โลภโมโทสันจนไม่รู้ว่าเป็นเปรตหรือเป็นมนุษย์ ถ้าเป็นมนุษย์ก็ต้องรักษาความเป็นมนุษย์ไว้ ถ้าละโมบโลภมาก จ้องแต่จะโกงจะขโมย อันนี้เปรตชัดๆ สุดท้ายคือโง่จริงๆ เพราะปล้นแม้แต่ความดีของตัวเอง โกงความดีของตัวเอง ทำงานจนได้เป็นข้าราชการระดับสูง ซี 8 ซี 9 ซี 10 ต้องประพฤติดี ทำงานดี ถ้าทำไม่ดีก็ไม่ได้ขึ้น ข้าราชการระดับสูงที่โกงจึงโง่จริงๆ โกงความดีที่สะสมมาจนถูกยึดทรัพย์ ถูกติดคุก

ถ้ามีอริยทรัพย์ทั้ง 7 ข้อ จิตก็จะคิดดีและรู้ว่าเราเป็นเปรตหรือเป็นมนุษย์ พระพุทธเจ้าตรัสว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ-ความโลภเป็นอันตรายแห่งธรรมทั้งหลาย”

ยังไงก็ขอให้ทุกรัฐบาลสร้างจิตสำนึกให้ข้าราชการต้องไม่โกง กรอกหูเข้าไป ใครโกงก็ต้องจัดการอย่างเด็ดขาด องค์กรที่ปราบโกงต้องยึดมั่นในหลักธรรมคำสอนที่ดี การโกงอาจจะลดราวาศอกลงได้บ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login