วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องกล้าให้ตรวจสอบโกง? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 15, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คดีที่เกิดในบ้านเมืองเรา บางคนตอนแรกก็หวือหวา ทำท่าน่ากลัว แต่พอเข้าคุกก็น้ำตาคลอเหมือนกัน อย่างกรณีตลาดใหม่ดอนเมืองที่ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล ออกมาแฉกลับว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่ในคณะรัฐบาลโกง แต่ยังไม่เห็นหลักฐาน จึงไม่รู้ว่าคดีนี้จะเป็นอย่างไร

เสียดายที่รัฐบาล คสช. ไม่กล้าให้ พ.ต.ท.สันธนะเอาข้อมูลมาเปิดเผยถ้ามั่นใจในความบริสุทธิ์ เรื่องเลยพับเก็บไป แต่ พ.ต.ท.สันธนะที่คนทั่วไปมองว่ามือถึงใจถึงกลับถูกดำเนินคดีไปหลายข้อหา แต่ไม่ใช่คดีหมิ่นประมาทกล่าวหาคนในรัฐบาลโกง ทั้งที่รัฐบาลน่าจะฉวยโอกาสเอาข้อมูลมาเปิดเผยว่าจริงหรือไม่ จะได้เกิดความน่าเชื่อถือและได้คะแนนเพิ่มอีกด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องค้างคาคาราคาซังอึมครึม ทำให้คนตั้งข้อสงสัยได้ว่ามีใครโกงจริงหรือไม่ ใครในคณะรัฐบาลโกง

เรื่องนี้จึงมีคนมโนได้ต่อไปว่าโกงจริงหรือไม่จริง อาจหนักกว่าเรื่อง “นาฬิกาหรู” อีก ไม่ใช่ออกมาดิสเครดิตคนกล่าวหาที่บอกว่ามีหลักฐานต่างๆนานาให้กลายเป็นคนไร้ค่า พยายามออกข่าวว่าไม่สมกับที่เคยเป็นนายตำรวจ เอาการแสดงอารมณ์มาประจาน แทนที่จะรับเอาข้อมูลมาและพิสูจน์เลยว่าจริงหรือไม่ ทำให้เสียดายแทนรัฐบาลที่เสียโอกาสพิสูจน์ตัวเองและเรียกคะแนนปราบโกงกลับมา

ถ้าพูดตามหลักพุทธศาสนา ต้องไม่รีบรับและไม่รีบปฏิเสธดีที่สุด จะรับก็ต้องดูให้รอบคอบว่ามีเหตุผลมั้ยแล้วค่อยรับ ไม่รับเลยก็เหมือนกลัวความจริง รับแล้วก็เอาข้อมูลมาเปิดเผยว่าจริงหรือไม่

สรุปว่าตอนนี้มีอย่างน้อย 2 เรื่องที่ทำให้บ้านเมืองเราไม่เจริญ เกิดปัญหา คือเรื่องยาเสพติดที่ระบาดมากมาย จับได้ครั้งละเป็นล้านๆเม็ด แสดงว่ามีการผลิตกันเป็นพันเป็นหมื่นล้านเม็ด ทำไมคนถึงหันมาใช้ยากันมาก ทำไมคนจึงมีความโลภ เหมือนกล้าโกงกันบ้าระห่ำ โกงทุกเรื่อง แทบทุกกระทรวง จนมีคนพูดว่ามีกระทรวงไหนบ้างที่ไม่โกง

ดังนั้น เรื่องนี้ถ้ามีคนมาแฉ มีคนอ้างว่ามีข้อมูล ไม่ว่าระดับไหน รัฐบาลก็ต้องรับ จะแต่งตั้งผู้ใหญ่มารับและดำเนินการก็ว่ากันไป แต่ถ้าไม่รับเลยแล้วยังพยายามเอาผิดเอาโทษคนให้ข้อมูลอีกก็มีแต่เสียกับเสีย ส่วนเรื่องคดีอื่นๆก็ว่ากันไป อย่าเอามาปนกัน อย่าให้ถูกต่อว่าว่ากลัวจนต้องหนีความจริงอะไรต่างๆ ก็ฝากไว้แค่นี้ล่ะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login