วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘มหาธีร์’คว้าชัยนั่งนายกฯ

On May 11, 2018

“มหาธีร์” นำพรรคฝ่ายค้านคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเหนือพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนาจิบได้แบบถล่มทลาย

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด วัย 92 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีผู้กุมอำนาจยาวนานกว่า 22 ปี ก่อนวางมือและเพิ่งกลับมาเป็นแกนนำฝ่ายค้าน สามารถนำพันธมิตรฝ่ายค้านคว้าชัยการเลือกตั้งได้สำเร็จ หลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการและเหลือการนับคะแนนเพียง 2-3 ที่นั่งพบว่าพันธมิตรฝ่ายค้านปากาตัน ฮาราปัน หรือพีเอช ของ ดร.มหาธีร์กับพันธมิตรในรัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียวได้ที่นั่ง ส.ส. รวม 115 ที่นั่ง เกินกว่า 112 ที่นั่งเพื่อได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกลุ่มพันธมิตรบาริซาน นาซิอองนาล หรือบีเอ็น นำโดยพรรคองค์กรแห่งชาติสหมาเลย์หรืออัมโนที่ปกครองประเทศมากว่า 60 ปี นับแต่มาเลเซียได้เอกราชเป็นต้นมาของนายนาจิบ ราซัค ผู้กำลังกลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ได้เพียง 79 ที่นั่ง

ดร.มหาธีร์เปิดเผยหลังรู้ผลเลือกตั้งว่า ไม่ได้ต้องการแก้แค้น แต่ต้องการกอบกู้หลักนิติรัฐ และหวังจะทำพิธีสาบานตนเลย ถ้าเป็นจริงตามนี้ ดร.มหาธีร์จะได้ชื่อว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุดในโลกทันที ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านต่างออกมาชุมนุมแสดงความยินดีอย่างคึกคัก

ก่อนการเลือกตั้งนายนาจิบถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติที่เขาตั้งขึ้นเองไปกว่า 700 ล้านดอลลาร์ (ราว 21,700 ล้านบาท) ทั้งเข้ากระเป๋าตัวเองและคนรอบข้าง แม้เขาปฏิเสธและผลสอบออกมาว่าเขาไม่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องนี้กลับถูกสอบสวนในหลายประเทศจนเขาสลัดข้อกล่าวหาไม่พ้น ส่วน ดร.มหาธีร์แยกทางกับพรรคอัมโนเมื่อปี 2559 ด้วยเหตุผลไม่อยากอยู่กับพรรคที่สนับสนุนการคอร์รัปชันและหันมาโจมตีนายนาจิบที่เคยเป็นลูกน้องเก่า

ดร.มหาธีร์ยังจับมือกับนายอันวาร์ อิบราฮิม แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญที่ถูกจำคุกรอบสองในคดีรักร่วมเพศ ซึ่งเจ้าตัวระบุว่าเป็นคดีการเมือง ส่วนรัฐบาลถูกวิจารณ์ว่าใช้วิธีการต่างๆนานาเพื่อหวังผลเลือกตั้ง รวมทั้งออกกฎหมายแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่เพื่อให้ฝ่ายตนได้เปรียบ และออกกฎหมายต่อต้านข่าวลวงที่ถูกวิจารณ์ว่ามุ่งใช้ปิดปากฝ่ายค้านและผู้วิจารณ์ ซึ่ง ดร.มหาธีร์ถูกสอบสวนด้วยกฎหมายฉบับนี้เช่นกันหลังบอกว่าเครื่องบินของเขาที่ใช้บินไปหาเสียงถูกก่อวินาศกรรม

ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ปรากฏว่าไม่ไปร่วมการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่พรรคอัมโน แต่ยอมรับการตัดสินของประชาชนหลังผลการเลือกตั้งชี้ว่ารัฐบาลผสมพ่ายแพ้ครั้งประวัติศาสตร์ให้แก่พันธมิตรฝ่ายค้านที่มี ดร.มหาธีร์เป็นแกนนำ


You must be logged in to post a comment Login