วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ฤดูกาลผิดปรกติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 10, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ไม่ทราบว่าสถานการณ์ขณะนี้จะย้อนรอยไปเหมือนปี 2554 หรือไม่ เพราะฝนฟ้ามันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรง ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยพบฝนตกช่วงฤดูแล้งแบบต่อเนื่องยาวนานทั้งวันทั้งคืน คือฝนตกไม่ขาดสายเลย ช่วงนี้จึงเริ่มมีความรู้สึกกังวลว่าเรื่องฝนจะเป็นลางร้ายแบบปี 2554 ที่น้ำท่วมหนักมากหรือไม่

อาการฝนตกหนักแบบนี้ ตกตั้งแต่ต้นปี การระบายน้ำ การกักเก็บน้ำเป็นอย่างไร กรมชลประทานคำนวณเรื่องปริมาณน้ำถูกหรือไม่ บางคนพูดว่า “น้องน้ำ” อาจริษยากลั่นแกล้งกันทางการเมืองหรือเปล่า อย่างตอนนั้นคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ยังไม่ทันจะตั้งรัฐบาลเรียบร้อยดี น้ำก็มาพอดี

ดังนั้น การวางแผนทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง ถือเป็นเรื่องสำคัญ ป้องกันดีพอหรือไม่ ใครมีหน้าที่ในตำแหน่งใด กระทรวงอะไร แยกแบ่งกันทำหน้าที่ดีหรือไม่ ไม่ใช่แบ่งไปแบ่งมา แยกไปแยกมา สุดท้ายทำอะไรไม่ทันการณ์ ก็กลัวเหมือนกันหากจะมีการเลือกตั้ง ต้องดูให้ดีด้วย ไม่ใช่ไปเลือกตั้งช่วงที่น้ำมา อย่างนี้อันตราย

น้ำท่วมปี 2554 ทำให้ประเทศเสียหายหายนะใหญ่หลวง ทุเรียนของวัดสวนแก้วตายเกลี้ยง ปัจจุบันที่มีผลและมีรายได้ก็เพราะปลูกใหม่ ครั้งนั้นต้นไม้ตาย สูญเสียอย่างมาก เรื่องน้ำกรมชลประทานจึงต้องไม่ชะล่าใจ กักเก็บน้ำให้พอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป ถ้าบริหารจัดการน้ำผิด ถูกธรรมชาติหลอก ก็จะเกิดความเสียหาย แล้งยังดีกว่าน้ำท่วม บางแห่งไม่เคยมีน้ำเยอะ ไม่เคยฝนตกมาก อย่างที่บ่อพลอย สาขาวัดสวนแก้วที่กาญจนบุรี ไม่นึกว่าน้ำจะเต็มบ่อ ที่นั่นชาวบ้านไม่กล้าปลูกผลไม้ เพราะกลัวมีน้ำไม่พอ แต่คราวนี้มันเยอะมากๆ

ก็หวังว่าเราจะรู้เท่าทันธรรมชาติ ไม่ถูกธรรมชาติหลอก ส่วนเรื่องการเมืองก็ต้องดูเรื่องน้ำด้วย ไม่เลือกตั้งตอนน้ำท่วม เลือกตั้งต้องดูเรื่องดินฟ้าอากาศ สภาพสิ่งแวดล้อมด้วย ดูตัวอย่างปี 2554 สมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์

การบริหารจัดการเรื่องน้ำต้องดูให้ดี ไม่ใช่มัวแต่หาเสียงหาคะแนนคิดแต่หวังผลทางการเมือง อย่าให้ซ้ำรอยน้ำท่วมครั้งใหญ่อีก ฝนฟ้ามาเร็ว น้ำก็จะมามาก ป้องกันแก้ปัญหาได้เร็วชาวบ้านก็ไม่เสียหาย พืชผลทางการเกษตรก็จะไม่เสียหาย

อาตมาไม่ใช่กรมอุตุนิยมวิทยา และไม่ใช่นักพยากรณ์ ไม่ใช่โหร แต่สังเกตจากสถานการณ์ของฤดูกาลที่มันผิดแผกแตกต่างอย่างมาก จึงห่วงเรื่องน้ำมาก อย่างฤดูแล้งที่วัดต้องดูดน้ำมาใช้ แต่ปีนี้ต้องปล่อยน้ำทิ้ง ต้องดูดน้ำออกจากวัด ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

ก็ขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าชะล่าใจ อย่าให้ธรรมชาติหลอกอีก เพราะเรื่องน้ำท่วมมันเสียหายมากหลายแสนล้านบาท ไม่ใช่เงินจำนวนเล็กน้อย ป้องกันไว้ให้ดี วางแผนบริหารจัดการน้ำให้ดี เป็นข้าราชการไม่ใช่นักการเมืองไม่ต้องไปรอหาเสียง ไปรอรัฐบาลใหม่ แผนวางดีก็มีผลงานและได้ชื่อเสียง ถ้าปล่อยให้น้ำท่วมก็มีแต่คำตำหนิติเตียน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login